Mong mẹ đừng biến con thành "chân sai vặt" sau khi cưới...
Em chào anh chị. Năm nay em 25 tuổi. Hiện tại đang làm ý tá, dự định trong vài tháng tới sẽ tiến hành hôn nhân nhưng hiện tại đang thấy rất lo lắng về thời gian tới.
Chẳng là em với mẹ chồng tương lai không hợp tính nhau. Những ngày đầu về ra mắt nhà người yêu mẹ anh ấy đã sai em phải làm rất nhiều thứ. Vì mình ít tuổi với mới đến nên em cũng không dám thể hiện thái độ gì cả và làm theo. Nhưng những lần sau cũng vậy luôn sai vặt em. Sau đó em có nhắc người yêu nhưng anh ấy cũng không nói gì. Có lần em về nhà anh ấy chơi vì nhà xa mà nhà anh cũng nhiều phòng nên ngủ lại sáng hôm sau 4h sáng mẹ anh ấy gọi em dậy để nấu bữa sáng. Thật sự em rất bực mình anh ấy còn là con trai duy nhất trong gia đình nên rất được cưng chiều.
Em rất mong anh chị tư vấn giúp em là làm thế nào để khi về cùng một nhà mẹ anh ấy không sai vặt em nữa. Không gọi em dậy vào mỗi sáng và nếu bà giao hết kinh tế gia đình cho em quyết định thì em phải như thế nào à. Và em cũng muốn thay đổi vị trí sắp xếp đồ dùng trong nhà bếp thì phải nói như thế nào. Tóm lại là những cách xử lý khéo léo với mẹ chồng vì thật sự em cũng chẳng muốn xích mích với mẹ chồng.

Em gái thân mến!
Người ta vẫn thường hay nói “Thật thà cũng thể lái trâu; Thương nhau cũng thể nàng dâu, mẹ chồng”. Trong xã hội, quan hệ mẹ chồng – nàng dâu từ xưa vẫn bị xem là mối quan hệ phức tạp. Thực tế cuộc sống cho thấy giữa mẹ chồng – nàng dâu thường xuất hiện các mâu thuẫn dẫn đến những xích mích, bất hòa trong gia đình khiến cho cơm không lành, canh chẳng ngọt. Chính mối quan hệ hay có những bất đồng đó vô tình trở thành một ám ảnh tâm lý, khiến các cô gái chuẩn bị bước lên xe hoa về nhà chồng cũng lo lắng, căng thẳng.
Như em chia sẻ, chương trình biết rằng hiện tại trong lòng em cũng đang có những bất an, sợ rằng mẹ chồng tương lai không hợp tính em và giữa hai mẹ con sẽ có những trục trặc, khó khăn khi sống lâu dài với nhau. Chung quy của việc khiến em có những suy nghĩ đó là bởi vì những ngày đầu về ra mắt mẹ chồng em đã có những hành động sai vặt em như gọi em dậy nấu ăn sáng, sai em việc này việc kia và đó là những điều em không mong muốn. Vậy với em, em suy nghĩ mẹ chồng phải là người như thế nào? Bổn phận làm con dâu là làm những gì? Ngoài những lần sai vặt thì em không hài lòng ở mẹ chồng điểm nào không?
Có thể trong suy nghĩ của em, em muốn tìm sự công bằng trong gia đình. Mong muốn mọi việc thì được phân công đều đặn cho tất cả mọi thành viên trong gia đình. Đó là nguyện vọng hòan tòan chính đáng. Bản thân mẹ chồng em cũng xuất thân từ phận làm dâu, một người phụ nữ của gia đình nên có thể mẹ muốn em sau này sẽ trở thành một người phụ nữ đảm đang như thế. Có thể chúng ta vẫn thường thấy những lần ra mắt nhà chồng tương lai, bố mẹ của bạn trai thiết đãi rất lịch sự, mình làm gì cũng không cho làm nhưng đến lúc lấy về mới ngỡ ngàng nhận ra không đơn giản là như thế.
Cũng có những gia đình muốn thử thách con dâu tương lai xem có chịu thương chịu khó hay không bằng việc đưa ra các công việc và nhờ sự trợ giúp của nàng dâu để từ đó họ có thể quan sát xem cách thức cũng như thái độ của nàng dâu như thế nào. Và cũng có thể, mẹ chồng em là người thật thà, bà nghĩ rằng trước sau gì thì các em cũng cưới cho nên muốn em thích nghi với môi trường nhà chồng trước, xem em là con cái trong nhà nên mới sai em làm cái này cái kia, chuẩn bị bữa sáng cho gia đình.
Còn nếu bây giờ em nói rằng em không muốn dậy sớm để nấu ăn sáng thì em nghĩ nếu như sau này em về làm dâu thì ai sẽ là người dậy nấu ăn sáng? Là mẹ em hay là chồng em hay bố chồng em? Hay em nghĩ ai muốn ăn gì thì tự đi mua? Hơn nữa, mẹ chồng em hay sai vặt em. Như thế có nghĩa là có những công việc trong nhà bà vẫn hay làm, hay dọn dẹp. Nếu em không thích những lúc bà sai như thế thì thay vì việc đợi chờ bà sai sau này khi về em có thể chủ động làm mọi việc để bà đỡ phải sai. Hoặc vì công việc đi làm hàng ngày vất vả không thể dậy quá sớm thì em có thể nhẹ nhàng chia sẻ với mẹ chồng, có thể chuẩn bị trước một số đồ ăn từ tối hôm trước để hôm sau đỡ phải dậy sớm...Hoặc nếu như bản thân em không thể chấp nhận điều đó thì em có thể cho bản thân một sự lựa chọn khác, bây giờ vẫn chưa muộn để em thay đổi quyết định.
Về vấn đề nếu mẹ chồng giao kinh tế hết cho em có nghĩa bà đã đặt mọi niềm tin và cho em quyền tự quyết, tự quán xuyến công việc gia đình. Em có thể căn cứ những sinh hoạt, chi tiêu trong gia đình để có thể chi tiêu hợp lý. Em có thể chủ động tâm sự hỏi han mẹ chồng, gợi mở những câu chuyện và mong bà giúp đỡ em trong khoảng thời gian đầu, chỉ bảo em. Cũng có thể em học hỏi kinh nghiệm từ mẹ em. Còn những vấn đề khác như sắp xếp lại đồ đạc thì có thể trước khi làm em hỏi qua ý kiến mẹ để mẹ cảm thấy được tôn trọng, chỉ cần ngăn nắp, gọn gàng là được.
Đúng thật mẹ chồng nàng dâu thực tế cho thấy khó hòa hợp. Nhưng không phải mẹ chồng nào cũng khó tính như thế, chỉ cần con dâu chân thành, khéo léo và mọi chuyện làm đều xuất phát từ tâm thì mẹ chồng khó tính đến mấy cũng được cảm hóa. Bởi thế hãy cứ xem mẹ chồng em như người mẹ đẻ, đừng tự tạo áp lực cho mình, em nhé.
Chúc em luôn hạnh phúc!