Một người đàn ông "yếu đuối, không có bản lĩnh" lấy về liệu có hạnh phúc?
Em xin chào chuyên gia tư vấn!
Em là sinh viên sắp ra trường, có người yêu gần 1 năm. Tụi em quen nhau trên mạng; nhưng lại ở cùng quê, gần nhà và người nhà có quen biết nhau. Anh hiện làm cách chỗ em hơn 100km nên 1 tháng 2 đứa có gặp nhau 2 lần. Tuy nhiên, gia đình em lại không thích anh ấy, cho rằng anh làm nghề xây dựng, lại chưa chín chắn, vẫn còn trẻ con vì có lần đầu anh vô nhà em nhưng khi mẹ em hỏi anh làm gì thì anh ngại nên ngồi cười và hủy kết bạn trên Facebook với chị gái em (2 người là bạn quen biết). Vì lý do này mà em có lần muốn cắt đứt với anh ấy.
Mẹ em vì sợ 2 đứa ở gần nhau đi quá giới hạn nên thường xuyên lo lắng, buồn phiền, rồi điện thoại la mắng vì mẹ em vốn dĩ suy nghĩ quá nhiều nên lúc nào cũng lo lắng. Thiệt lòng là em có thương anh ấy nhiều; nhưng tính em tự lập từ nhỏ nên rất mạnh mẽ, còn anh thì được mẹ chiều nên nhiều khi hơi yếu đuối và không bãn lĩnh. Còn lại những chuyện khác thì anh rất chiều và thương em hết lòng. Gia đình em thì cứ nói em có học vấn và nhan sắc nhất định sẽ kiếm người tốt hơn.
Em thực sự hoang mang, từ ngày tết em dẫn anh ấy về nhà rồi đi chơi với anh lúc nào cũng bị ba mẹ la mắng nhiếc. Còn anh ấy thì tính hơi trẻ con và không bản lĩnh. Em cần một lời khuyên ạ. Em cảm ơn chuyên gia. Vì tụi em đã ở phòng em khi anh ra chỗ em; nhưng chỉ dừng lại ở mức quan hệ ngoài chứ chưa hề thực sự quan hệ tình dục. Em không biết nếu chia tay anh có đem chuyện này nói với người khác và đến tai ba mẹ em không hay mai sau lấy nhau anh xem thường em không? Em với anh có ý định nghiêm túc nên có nhắn tin chúc mẹ em và mẹ anh ngày 8-3 cũng như về nhà hai bên. Em cảm ơn ạ!

Em thân mến!
Chắc hẳn lúc này em đang băn khoăn, lo lắng rất nhiều về mối quan hệ tình cảm giữa em và bạn trai. Khó khăn đến từ sự phản đối của gia đình em, cho rằng bạn trai em làm bên xây dựng, nghề nghiệp không ổn định; lại chưa chính chắn, còn trẻ con. Nét tính cách này cũng là điều khiến em cảm thấy lo lắng, do dự không biết nên quyết định như thế nào trong mối quan hệ tình cảm này.
Qủa thực, bất kỳ mối quan hệ tình yêu nào cũng vậy, muốn đi cùng nhau lâu dài; muốn được vui vẻ, hạnh phúc khi ở bên cạnh nhau thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là tình cảm hai người dành cho nhau như thế nào. Qua những chia sẻ của em, tôi chưa cảm nhận thấy được sự chắc chắn trong tình cảm của em. Dù em và bạn trai đã yêu nhau được gần 1 năm, cũng có ý định nghiêm túc với nhau (dẫn về nhà nhau, chúc hai mẹ của hai bên nhân ngày 8/3); nhưng bản thân em vẫn có những sự giao động khi bố mẹ em không hài lòng về tính cách của anh ấy, em cũng e ngại về tính cách trẻ con, không có bản lĩnh của anh ấy nữa. Chính vì vậy, em nên cho bản thân một khoảng thời gian nhìn nhận lại mối quan hệ hai em trong thời gian qua, và tình cảm em dành cho anh ấy ở thời điểm này như thế nào? Có thực sự lớn hay không?... để biết được bản thân nên làm gì, nên quyết định như thế nào tiếp theo.
Mỗi người một tính cách khác nhau nên không ai hoàn hảo, cũng chẳng ai có thể hòa hợp với ai một cách hoàn toàn. Chỉ là khi yêu ta chấp nhận những điểm khác biệt của đối phương, bao dung với những điểm chưa hoàn thiện của họ và người còn lại thì phải biết ngày càng hoàn thiện bản thân mình hơn. Em hãy nghĩ xem em và bạn trai có thực sự hòa hợp với nhau? Những nét tính cách nơi bạn trai em như trẻ con, không bản lĩnh, không quyết đoán có ảnh hưởng nhiều đến mối quan hệ, cuộc sống và hạnh phúc của hai em sau này? Em có thể vì những điểm tốt khác của anh ấy mà chấp nhận một vài điều chưa được tốt này nơi anh ấy? Chỉ có em là người biết rõ tình cảm của mình, cũng chỉ có em là người biết rõ mình thực sự cần gì, muốn gì nên hãy cho bản thân thêm thời gian cân nhắc em nhé.
Khi người ta thực sự yêu nhau, thực sự chắc chắn về tình cảm của mình thì người ta sẽ tìm mọi cách để vượt qua khó khăn, thuyết phục gia đình. Ngược lại, nếu tình cảm dành cho nhau không đủ lớn thì người ta lại dễ dàng buông tay. Trong tình huống của em cũng vậy, nếu cả hai thực sự yêu nhau, thực sự muốn đến với nhau thì em và anh ấy nên cùng nhau tìm cách để thuyết phục gia đình. Bố mẹ nào cũng yêu thương con nên em chỉ cần chứng minh cho bố mẹ thấy được anh ấy là người phù hợp, là người có thể mang lại hạnh phúc cho em thì sớm muộn gì bố mẹ em cũng chấp nhận. Ngược lại, nếu tình cảm dành cho nhau chưa đủ lớn, em không có niềm tin rằng em sẽ có hạnh phúc khi ở bên cạnh anh ấy thì hai em nên suy nghĩ lại mối quan hệ này. Bây giờ bắt đầu đã khó khăn, nhưng hôn nhân không tình yêu lại càng khó khăn hơn nữa em ạ.
Còn việc em lo lắng rằng em và anh ấy chưa có quan hệ tình dục nhưng đã có sự gần gũi nên nếu chia tay sợ anh ấy nói chuyện này ra. Thực tế, vì tôi không biết tính cách của bạn trai em như thế nào nên không biết được anh ấy sẽ ứng xử ra sao sau khi chia tay. Nhưng việc nam nữ yêu nhau, ôm hôn hay có một số hành động gần gũi, thân mật là điều hết sức bình thường em ạ. Có nhiều cặp đôi yêu nhau cũng trải qua những điều tương tự như vậy. Thế nên, em không cần lo sợ quá nhiều về việc anh ấy sẽ khinh thường em đâu em nhé. Đó là chưa kể giá trị, nhân phẩm của một con người không chỉ được thể hiện qua điều đó, mà còn thể hiện nhiều khía cạnh khác nữa trong cuộc sống em à. Quan trọng em biết giới hạn là ở đâu, và giữ gìn cho mình giới hạn đó. Hãy lạc quan, vui vẻ và cân nhắc thật thấu đáo trước khi đưa ra quyết định em nhé.
Chúc em hạnh phúc!