Muốn yêu nhưng không ảnh hưởng đến học hành.
Em là một học sinh lớp 10, em đang gặp phải một số vấn đề trong tình cảm và học tập khiến em rất lo lắng. Từ năm lớp 9 em đã có quyết định cho tương lai phải trở thành một cô gái tài giỏi, xinh đẹp và em cũng tự hứa với bản thân là sẽ lo học và không yêu ai cả cho đến khi học hết lớp 12 dù có bao nhiêu người theo đuổi. Em đã giữ vững lời hứa đó cho đến tận bây giờ.
Tuy nhiên em đang có một người bạn là con trai, chúng em chơi rất thân đến nỗi khiến ai cũng lầm tưởng là người yêu của nhau. Trước đây em từng là một cô gái rất lạnh lùng với các bạn nam nhưng bỗng dưng từ khi chơi với bạn ấy em cảm thấy càng muốn gần bạn ấy hơn, em cảm thấy sự ấm áp kiểu tình yêu mà trước đây em chưa từng gặp phải. Chúng em rất gần gũi với nhau, còn dành ngày Valentine ở bên nhau nhưng chưa nói lời yêu nhau, chỉ chơi rất thân và sống chân thật với nhau.
Hiện em chưa biết bạn ấy có thích em hay không và chính em cũng không biết em có thích bạn ấy hay không vì em từng là cô gái lạnh lùng chỉ lo học. Hơn nữa, những khoảnh khắc ở bên bạn ấy thường hay làm em phân tâm trong giờ học và kết quả gần đây của em cũng sa sút hẳn đi. Em rất lo lắng cho trạng thái cảm xúc, việc giữ lời hứa và quan trọng nhất là việc học tập của em. Em cũng thường thấy các bạn cùng tuổi yêu nhau rất tự nhiên nhưng em không làm được điều đó, em cũng muốn biết tình yêu tuổi học trò là tốt hay xấu và nếu yêu thì nên yêu thế nào để giữ vững được phong độ của mình trước kia. Em rất mong được sự chia sẻ từ các chuyên gia, và em xin không tham gia tư vấn trực tiếp vì em ngại lên sóng radio, em xin cảm ơn rất nhều.

Em thân mến!
Ở lứa tuổi học trò, việc nảy sinh tình cảm nam - nữ (tình yêu) là điều hết sức tự nhiên, mà hầu như người nào cũng trải qua. Tuy nhiên, tình yêu tuổi học trò là tốt hay xấu, có lợi hay có hại thì lại phụ thuộc vào "cách yêu" của từng người. Người yêu đúng cách thì sẽ có một tình yêu học trò trong sáng, thuần khiết, là những kí ức, kỉ niệm đẹp theo họ suốt cuộc đời. Người yêu không đúng cách thì tình mối tình thuở cắp sách sẽ để lại sự ân hận, dày vò, là những vết thương, vết hoen ố ám ảnh người đó trong suốt quãng đời sau này.
Rất nhiều bạn trẻ vì mải mê, sa đà vào chuyện yêu đương mà quên đi nhiệm vụ chính của mình lúc này là học hỏi, tích lũy kiến thức, nên đã bỏ bê học hành, kết quả học tập sa sút rõ rệt, tương lai bỏ dở. Thậm chí có những bạn  yêu đương mù quáng, không kiểm soát được bản thân, quan hệ tình dục trước hôn nhân, không có kĩ năng bảo vệ dẫn tới mang thai ngoài ý muốn, phải phá thai, ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc phải kết hôn, làm mẹ khi tuổi đời còn quá trẻ, tương lai cũng vì thế mà bị chôn vùi... Cha mẹ, thầy cô cũng vì thế mà đau lòng, tủi hổ.
Để có một tình yêu đẹp, không làm ảnh hưởng đến tương lai sau này, điều quan trọng nhất là em biết tự đặt ra cho mình những giới hạn, những nguyên tắc và quyết tâm thực hiện nó: quy định thời gian biểu rõ ràng dành cho việc học, việc yêu đương, đặt ra những mục tiêu trong học tập và đề nghị bạn trai cùng thực hiện, tuyệt đối tránh những hành động thân mật với bạn trai, không ở cùng bạn ấy những chỗ vắng vẻ, kín đáo, chỉ có hai người... Mặt khác, em hãy trang bị cho mình những kiến thức về tình yêu, giới tính, sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn thông qua việc tìm hiểu trên những phương tiện thông tin đại chúng (internet, sách, báo...) hoặc tham gia vào các lớp dạy kĩ năng sống nhé.
Em biết tự vấn bản thân mình, biết lo lắng cho tương lai như vậy. Chứng tỏ rằng em cũng là một cô gái thông minh, bản lĩnh, sống có trách nhiệm với bản thân, với gia đình. Tin rằng em sẽ làm được.
Cố gắng nhiều hơn nữa nhé, em gái!