Nắm tay, ôm hôn đấy nhưng chẳng phải là YÊU! | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Nắm tay, ôm hôn đấy nhưng chẳng phải là YÊU!
Em chào chương trình ạ. Em muốn chia sẻ vài chuyện tình cảm của em ạ mong được tư vấn sớm.
Em năm nay lên lớp 11, tức là sinh năm 2003. Hồi lớp 8 em có thích 1 bạn rồi, đến năm cuối lớp 9 sau khi 2 đứa thi xong em có tỏ tình, bày tỏ tình cảm của em với bạn nữ đó. Bạn ấy đồng ý, chúng em yêu nhau hơn 1 tháng thì bạn ấy chia tay em. Mặc dù chia tay rồi nhưng em cảm thấy rất khó chịu, nhớ nhung bạn ấy không thể quên được. Nhưng đến giữa lớp 10 bạn ấy lại nhắn tin lại với em nhưng với tư cách là bạn bè. Đến năm lớp 11 em có tỏ tình lại 1 lần nữa với bạn nhưng bạn ấy nói cấp 3 không muốn yêu nên em bảo sẽ chờ bạn ấy. Trong thời gian chờ đợi em thường bày tỏ cảm xúc của em với bạn ấy, bạn ấy cũng bày tỏ lại; nhưng em hỏi mối quan hệ giữa em và bạn ấy là gì bạn ấy nói là trên tình bạn dưới tình yêu. Chúng em có nắm tay, hôn môi rồi ạ.
Cho em hỏi có nên duy trì mối quan hệ này không ạ? Em thật sự rất yêu bạn ấy nhưng em cảm thấy bạn ấy đôi lúc hơi vô tâm, không hiểu được cảm xúc của em. Nhiều lần bạn ấy thắp sáng hi vọng nhưng cũng nhiều lần dập tắt nó đi. Mong chương trình tư vấn em sớm.

Chào em.
Cảm ơn em đã gửi những tâm sự của mình tới chương trình. Chúng tôi hiểu rằng em đang rối bời vì không xác định được tình cảm của mình đối với người bạn gái thân, cũng như rất buồn khi em không thể hiểu được tình cảm của cô gái và rồi em có trao đổi nhưng lại nhận được một câu trả lời lưng chừng về mối quan hệ này. Điều đó khiến em không biết mình có nên tiếp tục mối quan hệ này không? Chúng tôi chia sẻ nỗi niềm này cùng em.
Trong cuộc sống đôi khi sẽ tồn tại một mối quan hệ lưng chừng: Không phải là người yêu, cũng không phải là bạn thân. Hai người quen nhau, nhưng không có sự ràng buộc - đó chính là một mối quan hệ không rõ ràng. Em đang ở độ tuổi còn khá nhỏ và đang đi học nên khi tìm được người bạn thân có cùng quan điểm, sở thích thì việc em chỉ muốn bạn ấy quan tâm tới một mình em cũng là một điều dễ hiểu. Có một thực tế là không ai quy định mỗi người chỉ được có một người bạn thân và cũng không ai sống mà chỉ có một người bạn. Sự thân thiết của em và người bạn gái kia có thể khiến cho em có tư tưởng sở hữu cá nhân, muốn người đó chỉ quan tâm tới mình, là của riêng mình. Tuy nhiên, em cũng nên nhìn nhận vấn đề một cách khách quan hơn. Chuyện em có tình cảm riêng tư với bạn ấy là điều hoàn toàn tự nhiên. Trong cuộc sống, không phải mình cứ dành tình cảm cho ai là người ta cũng đáp lại tình cảm của mình. Có thể với bạn ấy cũng có tình cảm với em nên mới có những hành động thân mật như những người yêu nhau. Tuy nhiên, có thể vì bạn ấy lo ngại rằng hai em còn nhỏ, chưa chắc chắn được tương lai sẽ đi tới đâu, có tình cảm với nhau thì cứ bên nhau không cần ràng buộc, vì yêu rồi lại sợ dễ chia tay, cứ tiếp tục bên nhau như thế này sẽ tốt hơn.
Tình bạn là sự hòa đồng, gắn kết và quảng giao. Nó tạo nên những mối quan hệ lành mạnh và tích cực. Tình bạn nó là cái gì đó rất trong sáng, vô tư và đơn thuần, là bên cạnh nhau những khi gặp khó khăn, là an ủi, sẻ chia với nhau trong cuộc sống. Em hãy cố gắng sống chan hòa và vui vẻ với tất cả mọi người, tham gia cùng bạn bè những hoạt động ngoại khóa, tập thể. Như vậy, em sẽ tìm được sự tự tin, năng động và vui vẻ. Bản thân em cũng cảm thấy cân bằng trong cuộc sống hơn. Đừng để bản thân cũng như việc học hành bị chi phối bởi những suy nghĩ phiến diện của cá nhân mình và có những đánh giá sai lệch về tình cảm. Tuy nhiên, các em đang ở giai đoạn phát triển và biến động về tâm sinh lí và cũng là giai đoạn nỗ lực hoàn thiện bản thân. Những biến động, thay đổi và hiểu chưa đầy đủ về kiến thức, tình cảm xã hội có thể dẫn đến những ngộ nhận. Vậy nên chúng ta cần phải cẩn trọng trong mỗi bước đi, trong mỗi quyết định của mình để không mắc phải sai lầm đáng tiếc và cô bạn của em cũng đang cẩn trọng như thế. Tuy nhiên, cũng nhìn nhận thực sự thì cô bạn gái của em có phần lấp lửng và vẫn mang tính cách rất trẻ con: lúc thì yêu, lúc thì không. Vì thế để chạy theo cảm xúc của một người sẽ vô cùng mệt mỏi. Em còn rất trẻ, tương lai còn dài, việc quan trọng của em bây giờ là cố gắng học tập thật tốt để khẳng định giá định bản thân mình. Đồng thời, cố gắng vun đắp cho những tình bạn đẹp. Đó sẽ là những tiền đề căn bản để cuộc sống của em sau này tốt đẹp hơn. Nếu khi hai em đã trưởng thành mà vẫn còn tình cảm với nhau thì để đi đến tình yêu hay thậm chí là đi đến hôn nhân sẽ dễ dàng hơn. Miễn là người ta bên nhau vui vẻ, hạnh phúc, chung thủy, biết trân trọng tình cảm của nhau thì đâu cần phải gọi tên cho mối quan hệ đó là gì, phải không em? Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi, em có thể cân nhắc tình cảm này, tránh vội vàng mà phải nuối tiếc về sau, em nhé.
Chúc tình cảm của hai em trong sáng và mọi điều tốt lành đến với em.