Nên làm mẹ đơn thân hay cưới chồng rồi chịu khổ?
Chào chương trình , em năm nay 26 tuổi , anh ấy 34 tuổi, em quen được 9 tháng rồi. Tụi em đã đi xem ngày khoảng 3 tháng nữa là tới đám cưới. Gần đây do em thấy anh có tán tỉnh cô gái khác và anh ấy càng lộ rõ tính gia trưởng nên em muốn hủy cưới, em nói với anh lý do là gia đình em không đồng ý vì biết chuyện anh lăng nhăng . Bất ngờ mẹ anh nhập viện, em đến thăm 1 lần, và em sợ nói hủy cưới cô ấy sẽ buồn và ảnh hưởng đến bệnh. Lúc cô ấy ra viện em đã không gọi điện hỏi thăm thế là cô ấy tỏ ra thất vọng về cách cư xử của em và không muốn em làm con dâu nữa, mặc dù từ trước là cô mai mối cho em với anh ấy và rất yêu quý em.
Em đã vô tình đọc được tin nhắn mẹ anh gửi “Má hiểu con Lxxx. Mọi chuyện là tự ở nó chứ không phải từ bố mẹ nó, nói trục trặc từ bố mẹ nó chỉ là cái cớ, con không nên tin nó quá nhiều, con bé này không vừa đâu. Nếu nó không muốn tiếp tục quan hệ với con thì cũng đừng níu kéo, nó coi thường, má cũng thất vọng về cách cư xử của nó, thà ở vậy còn hơn lấy vợ về mà không biết cư xử. Con còn trẻ, còn nhiều cơ hội tìm hiểu.
Con chỉ hỏi: sao anh thấy em hình như có vấn đề, rồi để tự nó nói ra, nếu nó bảo do bố mẹ nó thì con nói thẳng luôn: bố mẹ em còn thấy mừng khi anh cưới em, đừng đổ lỗi cho bố mẹ tội nghiệp, có gì em cứ nói thẳng với anh, để xem nó nói gì? Nói ít thôi nha, nói nhiều dễ sơ hở”.
Nhưng bất ngờ em lại có bầu được 4 tuần. Em vô cùng buồn không biết phải làm sao nữa? Em không muốn bỏ thai vì rất là tội lỗi, mà em cưới thì không hạnh phúc được vì hai vợ chồng sẽ cãi nhau vì mẹ chồng. Em rất phân vân không biết nên làm mẹ đơn thân hay cưới chồng rồi chiu khổ? Mong chương trình tư vấn giúp em hiểu rõ vấn đề để quyết định sáng suốt hơn ạ.

Em thân mến!
Qua chia sẻ, chương trình cảm nhận được nỗi băn khoăn và khó xử của em khi ở trong tình huống hủy cưới cũng khó mà tiếp tục cuộc hôn đã biết trước sẽ không hạnh phúc cũng không thể. Dù lựa chọn nào thì với em cũng là một điều hết sức khó khăn bởi vậy em chưa biết phải làm thế nào để hợp lý, thấu đáo nhất trong hoàn cảnh lúc này.
Bất cứ một cô gái nào khi đứng trước cuộc hôn nhân cũng đều lo lắng rất nhiều điều. Song, là một người lý trí nên khi em nhận thấy những dấu hiệu khác biệt trong tính cách của bạn trai, hay nói cách khác là chồng tương lai, em đã muốn hủy hôn vì cảm thấy hạnh phúc của cuộc đời mình sẽ không được đảm bảo. Không phải cô gái nào cũng tỉnh táo và sáng suốt được như em khi ở trong tình huống này. Tuy nhiên, điều làm em khó xử nhất và có lẽ là khổ tâm nhất khi mà giờ đây em đang mang trong mình một sinh linh bé nhỏ nữa. Em không còn là một cô gái nữa mà đã làm một người mẹ. Như vậy, quyết định như thế nào không chỉ ảnh hưởng đến em mà còn đến con nữa bởi bản năng làm mẹ khiến em phải nghĩ đến tương lai của con sau này.
Khi em nhận thấy người mà mình sắp lấy làm chồng có tính trăng hoa, gia trưởng, em đã thể hiện với anh ấy như thế nào trước khi em đưa ra ý muốn hủy hôn? Anh ấy có thái độ như thế nào về việc này? Anh ấy tích cực nhìn nhận và hứa sẽ cải thiện nó hay chối bỏ, phủ nhận? Quyết định hủy hôn em mới nói chuyện với anh ấy hay đã chính thức thưa chuyện với gia đình hai bên?
Chương trình hiểu rằng sau những điều xảy ra, mối quan hệ giữa em và mẹ bạn trai đã không còn được tốt đẹp như trước. Đồng thời, qua những dòng tin nhắn của bác gái cho thấy rằng bác gái không thực sự có sự trân trọng đối với em, dường như đó chỉ là một sự lựa chọn khi bác ấy cảm thấy phù hợp với con trai của mình. Như vậy, đến cuối cùng, điều quan trọng nhất đối với người mẹ chỉ có thể là hạnh phúc của con trai mình mà thôi. Vì vậy, họ sẵn sàng thay đổi một khi họ cảm thấy có nguy cơ nào đó ảnh hưởng không tốt đến con trai mình.
Tuy nhiên, dẫu sao ban đầu mẹ anh ấy cũng có ít nhiều thiện cảm với em nên mới mai mối em với con trai mình, vì vậy mối quan hệ của hai người có thể cải thiện nếu như sau này em đối với gia đình chồng chân thành, khéo léo. Song, người quan trọng nhất vẫn là bạn trai em. Khi đang yêu nhau và còn xác định ngày cưới rồi nhưng anh ấy còn tán tỉnh cô gái khác, điều đó cho thấy sự chung thủy, nghiêm túc của anh ấy trong mối quan hệ tình cảm. Đó là dấu hiệu rất có thể anh ấy sẽ ngoại tình và phản bội em sau này. Cộng thêm tính gia trưởng của anh ấy, hẳn sẽ khiến mối quan hệ vợ chồng nảy sinh nhiều mâu thuẫn và khiến em cảm thấy mệt mỏi trong chính cuộc hôn nhân của mình khi bị áp đặt và mất đi sự tôn trọng, tự chủ. Với tất cả những điều đó, em nghĩ mình có thể chấp nhận hoặc cải thiện được những sự khác biệt đó?
Bất kì mối quan hệ tình cảm nào cũng có mục đích lớn nhất, quan trọng nhất là đem lại hạnh phúc cho nhau. Bởi vậy, hãy nghĩ đến tương lai lâu dài của mình em nhé! Đừng vì bất cứ lý do tác động bên ngoài nào như sự đánh giá của mọi người xung quanh, sự gia đình bị chê trách... để ảnh hưởng đến quyết định của em. Bởi suy cho cùng, chỉ có em mới sống cuộc đời của chính em mà thôi, không ai có thể sống thay em được, buồn vui, hạnh phúc hay khổ đau chỉ em mới là người sống cùng với nó.
Trong câu chuyện này, dường như em cũng đang phải chịu sự hiểu lầm. Dù biết việc bác gái bị bệnh, với tư cách là một người con dâu tương lai, em không hỏi thăm có lẽ cũng chưa hợp lý, em có thể nhận lỗi với bác gái về việc này. Tuy nhiên, em có thể cân nhắc nói ra lý do thực sự khiến em muốn dừng mối quan hệ này cho anh ấy và bác ấy được biết, về việc em không chấp nhận chồng tương lai của mình lại đi tán tỉnh với một cô gái, điều đó khiến em không thể đặt niềm tin vào anh ấy được. Để cả bạn trai và gia đình anh ấy biết điều này, sau đó, dù gia đình bên ấy có chấp nhận và tôn trọng em hay không thì ít nhất em cũng nói ra được nỗi lòng của mình và tránh để mọi người hiểu lầm. Sau đó, xem xét thái độ của gia đình anh ấy, xem họ có trân trọng em không, trân trọng đứa con mà em đang mang hay không để giúp em đưa ra quyết định của mình em nhé.
Không biết khi em nói lời chia tay, bạn trai đã thể hiện như thế nào? Anh ấy có níu kéo em? Anh ấy có biết em đang mang thai không? Nếu như anh ấy và hai bác muốn em suy nghĩ lại và tiếp tục cuộc hôn nhân này, em nghĩ mình sẽ thế nào? Lúc đó, có lẽ em cần xem xét thái độ, biểu hiện của bạn trai về những sai lầm, khiếm khuyết của mình và cảm nhận sự tin tưởng của em dành cho anh ấy để giúp em đưa ra quyết định. Tuy nhiên, nếu sau khi em nói ra lý do chia tay của mình rồi nhưng anh ấy cũng gia đình anh ấy tỏ thái độ không coi trọng, không muốn giữ cuộc hôn nhân này, có lẽ lúc đó em cũng không thể tiếp tục được.
Em cũng có ý định giữ thai làm mẹ đơn thân, vậy em có những sự chuẩn bị nào cho dự định này. Em có đảm bảo được cuộc sống đầy đủ về mặt vật chất cũng như tinh thần cho hai mẹ con. Em có sẵng sàng đương đầu với  những lời dị nghị từ xã hội đặc biệt sự trách cứ từ cha mẹ...Nếu như em thực sự độc lập tự chủ, có chính kiến thì với cuộc sống làm mẹ đơn thân, biết đâu em sẽ cảm thấy thoải mái hơn chủ động được làm những điều mình thích. Sẽ luôn có người yêu thương và trân trọng em hơn nếu em yêu thương và trân trọng bản thân mình. Sống cho mình và là chính mình, chăm lo cho bản thân và cho con, cho những người thân yêu của em, đó cũng là một lựa chọn em có thể cân nhắc.
Hạnh phúc luôn nằm trong tay em và do em quyết định. Mong những điều tốt đẹp luôn ở bên em!