Nếu không "xác định" thì em sẽ ra đi, không "nhì nhằng" nữa. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Nếu không "xác định" thì em sẽ ra đi, không "nhì nhằng" nữa.
Em chào anh chị.
Em có yêu một anh hơn em 1 tuổi, anh ấy đang làm việc ở bên Ukraina cùng cô chú. Năm ngoái anh ấy có về nước để ăn tết, em được chị gái anh ấy giới thiệu, chúng em quen nhau và phát sinh tình cảm. Sau đó, anh ấy bảo cho về nhà em để chúc tết bố mẹ em, nhưng mẹ em không đồng ý vì chê nhà anh ở xa (ở Quảng Ninh) và nhìn người mẹ em không ưng, hơn nữa công việc nếu về Việt Nam thì làm việc gì được. Nhưng em không quan tâm đến chuyện đó, em vẫn quyết yêu anh ấy và sẽ đợi anh ấy ngày trở về. Qua tết, anh ấy sang bên kia và hẹn em 6 tháng nữa anh ấy sẽ về hoặc có thể sẽ về sớm hơn. Em đồng ý chờ và dần dần qua các tháng, em ở nhà 1 lòng chung thủy với anh. Đến giờ anh ấy sắp được tròn 6 tháng nhưng anh ấy bảo chưa biết bao giờ về được, vì chưa sắp xếp được công việc bên ấy. Em thực sự cảm thấy hoang mang và không biết được tương lai sẽ như thế nào vì khi đi anh ấy bảo cuối năm về hai chúng em sẽ làm đám cưới nhưng giờ anh bảo anh muốn công việc ổn định xong mới tính đến chuyện gia đình.
Hôm qua em nói chuyện với anh vì em muốn lịch cụ thể anh về như nào vì anh xác định về Việt Nam làm ăn hẳn, không sang bên kia nữa thì anh có kế hoạch gì không hay có lịch về Việt Nam chưa vì em đang rất hoang mang chờ đợi anh. Bên gia đình anh cũng đã biết em, hai bác và chị gái anh ấy cũng quý em nhưng anh lại nhắn tin cho em bảo như này ạ: "Chồng xin lỗi vì tất cả, nhưng chồng thấy chồng là thằng tồi, hiện tại chả có gì cả. Chồng giờ muốn ổn định công việc sau đó mới tính đến gia đình. Chồng biết, tuy gia đình cũng rất quan trọng nhưng chồng lo mình không kháng đáng được trách nhiệm đấy, còn về kế hoạch cụ thể về thì 1 khi chưa đặt vé thì chồng không nói thêm gì. Chồng sợ nếu tình hình cứ thế này thì sau này ở gần sẽ ra sao, nếu quá khổ. Tốt nhất là hãy suy nghĩ kỹ lại thôi". Sáng nay anh cũng không nhắn tin cho em nữa. Anh chị cho em xin ý kiến với ạ. Thực sự em đang rất nhớ anh, nhưng em muốn cứng rắn, quyết định vì em không còn nhỏ tuổi nữa. Năm nay em cũng 29 tuổi rồi ạ, nếu không xác định với em thì em sẽ ra đi và không nhì nhằng nữa.

Chào em!
Chương trình hiểu rằng khi sự chờ đợi mà không có một sự hứa hẹn nào sẽ khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, vô định, cảm giác như tâm trí hao mòn từng ngày khi không biết mình sẽ phải đợi đến khi nào, bao lâu và chờ đợi điều gì. Người ta nói “chờ đợi không đáng sợ, mà đáng sợ nhất là ta không biết mình đang chờ đợi điều gì”. Chắc hẳn em đã và đang trải qua những khó khăn trong tình yêu này.
Trong tình yêu, tất nhiên người ta phải tin tưởng lẫn nhau, nhưng hãy tin những điều đúng đắn; Còn chuyện yêu đến mù quáng, cái gì cũng tin là chuyện ngàn lần không nên. Con gái không nên quá dựa dẫm vào những lời hứa hẹn của bạn trai vì lời hứa cũng chỉ là lời hứa mà thôi. Chúng ta chẳng thể lấy những hứa hẹn ra mà ép buộc người ta làm theo khi người ta không tự nguyện. Hiện tại thì sau những tháng ngày chờ đợi em nhận lại được tin nhắn từ phía anh ấy rằng suy nghĩ lại tương lai và một sự im lặng đến đáng sợ. Qủa thực dù là tin hay không tin vào những lần hứa hẹn trước thì kết quả cũng đã xảy ra và em là người thấy rõ nhất. Tuy nhiên, phải suy xét về những điều bạn trai em quan tâm cũng không phải là không có căn cứ gì. Đúng là với những người đàn ông thì sự nghiệp luôn là điều thực sự quan trọng để bảo đảm hôn nhân, tình yêu được bền vững. Vậy nên nếu anh ấy thật lòng yêu em thì việc đưa ra quyết định đó, những dòng tin nhắn đó cũng chẳng hề dễ dàng gì. Nhưng nếu đã là quyết định từ phía đối phương thì em tôn trọng quyết định đó.
Hai em có thể trao đổi với nhau, cho nhau một khoảng thời gian cụ thể nhất để suy nghĩ thật kĩ về vấn đề này, tình yêu này có tiếp tục hay không? Tương lai của tình yêu này sẽ ra sao? Dừng lại hay tiếp tục là phụ thuộc vào tình cảm, mong muốn của hai em. Tuy nhiên, em hoàn toàn có thể lựa chọn phương án khác đó là cả hai làm bạn bè, nếu có quan tâm, trò chuyện thì cũng như hai người bạn đối với nhau, hỏi thăm nhau, không chờ đợi, không kỳ vọng điều gì cả. Khi ấy, cả hai có thời gian để nhìn nhận xem tình cảm của mình dành cho đối phương như thế nào, nếu đủ lớn và muốn gắn bó với nhau thì tiến xa hơn và đi đến hôn nhân, bằng không vẫn có thể làm bạn và chọn cho mình một con đường khác bởi em cũng nhận thấy tuổi của em không còn quá nhỏ cho việc “dùng dằng” mãi với tình yêu không có tương lai rồi. Dường như em đang tự tạo áp lực và tự bó hẹp sự lựa chọn của mình. Thoải mái tâm tưởng sẽ khiến em có sự nhìn nhận tích cực hơn và có sự lựa chọn sáng suốt hơn. Dù có thể muộn còn hơn nhầm, hãy cho mình cơ hội cân nhắc thật kĩ em nhé.
Chúc em mọi điều tốt đẹp.