Sợ đối phương “ghét bỏ” khi biết mình đơn phương. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Sợ đối phương “ghét bỏ” khi biết mình đơn phương.
Em chào chuyên gia ạ.
Liệu bạn ấy có ghét em không? Năm nay em cũng đã đến năm cuối của thời học sinh rồi, nhưng em vẫn chưa trải qua được giai đoạn đẹp nhất thời đi học (thật ra là tình yêu ạ). Em có vô tình để ý một bạn nam trong lớp tầm 1 năm, và năm nay em được giáo viên chủ nhiệm  xếp ngồi chung với bạn ấy trong khoảng thời gian ngắn và trong khoảng thời gian đó em thật sự cảm thấy rất vui. Nhiều lúc em còn tự nói với bản thân rằng: mình không được phép thích cậu ấy, mình thật sự chưa đủ hoàn hảo để cậu ấy chấp nhận, và nhiều lúc em lại thấy vô cùng tự ti về ngoại hình của mình để có thể nghĩ đến chuyện sánh đôi cùng cậu ấy.
Từ lúc em được giáo viên chủ nhiệm chuyển chỗ về vị trí gần bàn giáo viên thì gần như em rất ít tiếp xúc với bạn ấy, với lại em cũng không thể chọc ghẹo bạn ấy hay nói chuyện bình thường như lúc ngồi gần nhau nữa. Nhưng bạn ấy thỉnh thoảng cũng hay lên trên chỗ em và ghẹo mấy bạn xung quanh em vài câu rồi cũng ghẹo em tí rồi về chỗ. Em cũng không hiểu sao dạo gần đây em lại không dám nhìn vào bạn ấy, kể cả khi bạn ấy đứng trước bàn của em rồi nói chuyện với bạn kế bên... Em chỉ dám nhìn xuống chứ không thể nhìn thẳng vào mặt bạn ấy, bạn ấy cũng có hỏi em một câu “có phải mày nhìn tao không?”. Thật sự nghe câu này xong em lại khá bối rối nên em chỉ lắc đầu, rồi bạn ấy bỏ đi chơi tiếp. Sau cái ngày hôm đó thì bạn ấy cũng lên chỗ em để chơi với bạn cùng bàn của em, nhưng lần này, chính bạn ấy lại không chịu nhìn thẳng vào em, ngay cả khi em vào chỗ của mình và nhìn thẳng vào mắt bạn ấy (lúc này bạn ấy đứng nói chuyện ngay trước bàn của em). Các chuyên gia cho em hỏi là có phải bạn ấy đã ghét em hay là sợ em rồi không? Em sợ bạn ấy biết rằng em thích bạn ấy, và thực sự em nghĩ rằng nếu người khác biết em thích họ thì họ sẽ xa lánh và không còn muốn nói chuyện với em như lúc trước nữa...
Mong chuyên gia tư vấn giúp em!

Chào em!
Những tình cảm thời học trò luôn là những cảm xúc đầu đời trong trẻo. Tình cảm ở lứa tuổi học trò thật trong sáng và hồn nhiên. Những cảm nhận về việc thích, để ý đến một ai đó thật khó diễn tả, nó là việc luôn bị người ấy hớp hồn, thu hút ánh nhìn một cách vô điều kiện. Và vì thế, không ít em đã “cảm nắng” đối phương và e ngại cũng như sợ sệt đối phương biết được tình cảm của mình. Em cũng đang trong những ngày “bồi hồi” về tình cảm của mình như thế. Chúng tôi sẽ cùng chia sẻ với em những tâm sự “tuổi mới lớn” này, em nhé!
Ở độ tuổi của em thích một ai đó là một tình cảm rất đẹp và hãy cứ giữ mãi cảm xúc đó để rồi sau này khi em lớn lên, em có một tình yêu thực sự, nó là một kỷ niệm không bao giờ quên, nó chấp cánh cho những giấc mơ tình yêu và giúp em trưởng thành hơn trong suy nghĩ và xúc cảm. Nói vậy không có nghĩa em cứ mãi chạy theo bóng hình đó một cách vô thức. Tình yêu là sự kết nối của hai trái tim. Dù em có thích cậu ấy cỡ nào thì điều đó cũng không có nghĩa cậu ấy dành điều tương tự cho em. Thậm chí ở thời điểm này cũng chưa có biểu hiện rõ ràng nào của việc cậu ấy dành tình cảm đến em. Nếu điều đó chỉ âm thầm từ em, nó là tình yêu đơn phương thì rất khó khăn cho việc dõi theo một bóng hình. Thậm chí, cả hai có tình cảm nhưng việc nói ra cũng gặp không ít trở ngại về việc còn đi học, bạn bè trêu chọc, thầy cô, bố mẹ không ủng hộ. Vì thế em hãy nuôi dưỡng những cảm xúc đẹp đó và biến nó trở thành động lực để em có được phấn đấu trong học tập. Việc bạn ấy nhìn em hay hỏi với em việc em nhìn bạn ấy cũng là điều hết sức bình thường mà thôi. Thêm vào đó, bạn bè thì việc trêu chọc nhau giờ ra chơi là điều bình thường. Vì thế không thể khẳng định là bạn ấy ghét em hay quý em được. Có thể vì em đang có tình cảm với bạn ấy nên em mới hay để ý hành động, cử chỉ nhỏ của bạn đó mà thôi.
Thực chất tình cảm cần một quá trình nuôi dưỡng. Em có cảm tình với cậu bạn cùng lớp nhưng cùng với thời gian liệu nó có còn được duy trì mãi như thuở ban đầu? Vì thế thời gian chính là câu trả lời rõ ràng nhất về tình cảm em dành cho người ấy, từ đó đưa đến quyết định có thổ lộ lòng mình với cậu bạn đó hay không? Hoặc đến khi hai em trưởng thành hơn nữa, vượt qua những chặng đường vất vả trong học tập sẽ có thể tự quyết định cho việc mình thích ai, yêu ai. Tuy nhiên, nếu những cảm xúc trong em cứ thúc giục và mong muốn cả hai có cơ hội trở thành những người bạn hay người yêu thì không ai có quyền ngăn cấm em bày tỏ tình cảm của mình cả. Em có thể tự cho mình một câu trả lời miễn sao sau này em không cảm thấy hối tiếc về quyết định đó. Tình cảm rõ ràng, chín chắn sẽ bền lâu hơn là sự mơ hồ của cảm xúc. Em có nghĩ như vậy không? Hy vọng em sẽ mãi là một cô học trò hồn nhiên ở đúng độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời mình và đạt được nhiều thành tích cao trong học tập và có những tình bạn thật đẹp.
Chúc em những điều vui vẻ, tốt lành nhất!