Thanh xuân như một ly trà, đợi 3 năm nữa đã...già còn đâu. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Thanh xuân như một ly trà, đợi 3 năm nữa đã...già còn đâu.
Em chào chương trình! Em đang có những băn khoăn rất mong được chương trình chia sẻ!
Em là nữ, năm nay em 25 tuổi, em đang yêu 1 anh hơn em 3 tuổi, chúng em mới yêu nhau được 4 tháng, ngay từ lúc bắt đầu chúng em đã yêu xa, trước đó hồi sinh viên em cũng đã biết anh ở lớp học thêm nhưng không tiếp xúc. Yêu nhau được 2 tháng thì anh đi nước ngoài làm việc với khoảng thời gian 3 năm. Trong khoảng thời gian quen ở Việt Nam chúng em gặp nhau được mấy lần ít ỏi, khoảng cách lúc trước là 200km giờ lên đến hơn 3000km. Dù khoảng cách tăng và chênh lệch múi giờ nhưng chúng em vẫn dành thời gian trò chuyện mỗi ngày. Nhưng chính vì những điều đó, nên anh không nói lời hứa hẹn và em cũng không nói lời chờ đợi, anh đấy không "giữ em" nhưng mong em sẽ luôn bên anh…
Bạn bè của em khi biết chuyện đều nói em không còn trẻ để "phiêu lưu" và nên dừng lại. Dù có chờ đợi được 3 năm đi nữa nhưng công việc của em và gia đình đôi bên khi biết chuyện sẽ không ủng hộ. Chính em cũng nhận thấy những điều đó, nhưng càng ngày tình cảm em dành cho đối phương càng sâu đậm, em luôn muốn đối phương dành cho em nhiều thời gian... Hiện tại em có chút băn khoăn với tình cảm này, em thật sự chưa đủ can đảm để nói lời từ bỏ khi tình cảm vẫn đong đầy. Hay em cứ mặc mọi thứ thuận theo tự nhiên. Em rất mong chương trình cho em những lời khuyên.
Em xin chân thành cảm ơn!

Em thân mến!
Cảm ơn em đã gửi những lời tâm sự của mình tới cho chương trình. Chúng tôi cũng rất thấu hiểu được những khó khăn và lo lắng khi yêu xa của em - một cô gái tuổi 25. Hiện tại em đang băn khoăn không biết có nên dừng lại chuyện tình cảm này khi đang yêu nồng nàn hay không. Bởi em đang lo sợ không thể chờ nhau 3 năm được, rồi đến lúc đợi chờ đã lâu, không thể bên nhau lại dang dở. Chúng tôi sẽ chia sẻ cùng em những băn khoăn này.
Em thân mến, chia tay khi đang còn yêu rất nhiều là điều không mấy ai làm được và nếu không phải hết yêu nhau thì dừng lại vì lý do khác có đáng không? Nếu em chia tay rồi em có hối tiếc không? Em nói rằng em khó từ bỏ khi còn yêu nhiều đến thế nhưng mà nếu em đợi được anh ấy thì cũng mất thời gian rất lâu đó cũng là tâm lý hoàn tòan dễ hiểu với một cô gái ở độ tuổi “xuân xanh” như thế này. Có biết bao sự lựa chọn vây quanh, vì một người mà chối từ, liệu rằng khi chờ đợi xong có đem lại “quả ngọt” hay “trái đắng”.
Nhưng em ạ! người mà yêu em thật lòng thì tại sao em lại không thể chứ. Yêu xa có rất nhiều người thu được cái kết viên mãn, thì cớ vì sao ta lại không đợi được? Chắc hẳn là chờ đợi không quá đáng sợ mà sợ nhất là ta không biết mình chờ đợi điều gì. Bởi em còn ngờ vực vào tình cảm này rất nhiều vì thế em mới lo sợ đợi chờ. Nhưng nếu hiện tại em từ bỏ tình yêu này ngay, chắc hẳn em sẽ day dứt, hối hận về sau rất nhiều. Vậy tại sao không yêu nhau khi còn có thể?
Cái chính là ở lựa chọn của mỗi người thôi em à. Em coi mối quan hệ của hai em là gì? Bản thân em là người như thế nào trong mối quan hệ ấy? Tình cảm của em đến đâu? Và em đã làm gì để vun đắp gìn giữ tình yêu này. Nếu chính em còn hoài nghi, còn bất an về tình yêu này hãy cứ chia sẻ với người yêu của mình để cả hai cùng hiểu nhau hơn. Có không ít bạn gái cũng ở hoàn cảnh như em và điều họ cần là sự an ủi động viên từ người bạn trai của họ. Cũng không ít cặp đôi yêu xa và chờ đợi nhau được khoảng thời gian dài hơn em đợi; cũng có những cặp đôi lựa chọn chờ nhau một khoảng nào đó rồi kết hôn rồi có thể tiếp tục đi công tác; có những cặp đôi lại lựa chọn kết hôn rồi cùng sang làm với nhau… Vậy thì có muôn vàn cách khắc phục mà không phải là đánh đổi tình yêu của mình.
Tuy nhiên, cũng không phải ai cũng yêu nhau được lâu bền như vậy, yêu xa rất khó giữ nhau, biết đâu được khi này tình cảm đang mặn nồng em rất khó dừng lại, nhưng cũng có lúc chán chường và em muốn chấm dứt hẳn thì sao? Vậy thì đừng quá gượng ép bản thân, hãy cứ yêu để không hối tiếc với tình yêu đó dù cho sau này kết quả không như mong đợi.
Về mặt khoảng cách cho nên hai em không thể gần gũi nhau được nhưng em hãy để cho những khoảng cách ấy là hạnh phúc, là yêu thương và nó sẽ là những kỷ niệm mà hai em không thể quên được. Tình yêu thực sự rất mạnh mẽ lắm, chắc chắn nếu hai em đã đủ trưởng thành, chín chắn trong cuộc sống rồi thì tình yêu cũng sẽ đi theo và đợi chờ em thôi. Hãy động viên nhau và coi đó như là cái mốc để hai em cũng cố gắng và nỗ lực vượt qua. Không có gì là dễ dàng những gì càng khó khăn mới có được thì càng có giá trị. Hãy luôn yêu và trân trọng tình cảm mình đang có và chấp nhận mọi kết quả từ quyết định của mình em nhé.
Chúc em có quyết định sáng suốt nhất.