Thế nào là hôn nhân cận huyết?
Chào CSTY! tôi muốn nhờ chương trình tư vấn cho chuyện tình cảm của tôi.
Tôi tên là Q, năm nay tôi 23 tuổi. tôi có yêu một em ở cùng làng em tên là H, kém tôi 4 tuổi (tôi sinh năm 92, em 96). tôi đã ra trường đi làm. còn em đang học năm nhất. em không xinh lắm, em không cao lắm nhưng em rất ngoan ngoãn, vâng lời, không ăn chơi đua đòi và rất năng động. chúng tôi yêu nhau gần được 1 năm. và xác định là sẽ đến với nhau. tôi và em dự định đợi sau khi em học xong và có công việc ổn định thì chúng tôi sẽ cưới nhau (ít nhất là 4 năm nữa). nhưng khi mọi người trong 2 gia đình biết chuyện thì mọi người ngăn cản vì nhà tôi và nhà em có họ hàng, quan trọng hơn là tôi và em không cùng vai vế.
Cả tôi và em đều không muốn chia tay. khi biết mọi người ngăn cản, em đã khóc rất nhiều. Cụ tôi (tạm gọi là cụ A). cụ A sinh ra được 2 người con là ông nội tôi và bà B (chị gái của ông nội tôi). Ông nội tôi sinh ra được 3 người con trai, trong đó có bác T (bác trưởng nhà tôi) và bố tôi (là con út). bố tôi sinh ra tôi. Bà B sinh ra bác C. bác C lấy vợ và sinh ra chị D. chị D lấy chồng và sinh ra cháu G. cháu G lấy chồng và sinh ra con gái là H. như vậy tôi và chị D có quan hệ là chị em 4 đời.
Nhưng tôi lại yêu H (tức là tôi yêu cháu ngoại của chị D). do đó mọi người ngăn cấm vì tôi và H có quan hệ là ông cháu. vì bà B là con gái, do đó bà B phải đến hỏi giỗ, tết trên nhà ông nội tôi. như vậy hàng năm chị D phải đến hỏi dỗ trên nhà bác T (bác trưởng nhà tôi). như vậy chị D phải gọi bố tôi và bác T là chú. nếu tôi và H lấy nhau thì tôi phải gọi chị D là bà ngoại (vì chị D là bà ngoại của H) và như vậy, bác T đang từ là chú của chị D thì giờ bác T lại là cháu của chị D. mà nhà chị D thì lại ngay gần nhà tôi, ngày nào cũng có thể chạm mặt nhau. điều đó khiến bác T và nhiều người không chấp nhận và bác T đã phản đối kịch liệt. bác bảo nếu tôi và H cố tình lấy nhau thì bác T sẽ mặc kệ, không đứng ra nói chuyện và tổ chức cho hai đứa.
Vậy tôi phải làm sao đây! tôi không muốn chia tay. vì tôi và em yêu nhau thật lòng, có mong muốn được trở thành vợ chồng của nhau. xin chương trình cho tôi lời khuyên. nếu tôi cố tình lấy H thì điều đó có vi phạm pháp luật hay đạo đức không? và liệu bác T có bỏ mặc chúng tôi thật không? tôi rất mong nhận được lời chia sẻ! tôi xin chân thành cảm ơn!

Chị chào em !
Chuyện tình yêu nhiều khi khiến con người ta cần phải đâu tranh. Em đang có nhiều băn khoăn, trăn trở trước tình yêu của mình. Trước mắt là
Theo quy định tại khoản 3 điều 10 Luật hôn nhân gia đình về trường hợp cấm kết hôn: “Giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời” Và theo quy định tại khoản 13, điều 8 phần giải thích từ ngữ quy định: “Những người có họ trong phạm vi ba đời là những người cùng một gốc sinh ra: cha mẹ là đời thứ nhất; anh chị em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh chị em con chú con bác, con cô con cậu, con dì là đời thứ ba”. Việc luật quy định cấm kết hôn giữa những người có họ trong phạm vi ba đời nhằm duy trì, bảo vệ thuần phong, mỹ tục, đạo đức truyền thống, phong tục của ông cha ta; đồng thời góp phần đảm bảo sự phát triển lành mạnh của các thế hệ con cháu sau này, tránh việc sinh ra những đứa trẻ bệnh tật, dị tật, tránh sự suy thoái nòi giống
Như vậy, trong trường hợp của em đã là mối quan hệ giữ đời thứ 4 và đời thứ 6 rồi thì không thuộc trường hợp người có họ trong phạm vi ba đời, không thuộc trường hợp cấm kết hôn. Chính vì vậy hai em kết hôn không vi phạm pháp luật và cũng không vi phạm đạo đức truyền thống. Có đôi khi người ta vẫn nói "phép vua thua lệ làng" thì điều này cũng hết sức phải cân nhắc.
Hôn nhân của hai người bị phản đối phần lớn là do quan hệ vai vế trong họ tộc bị xáo trộn một chút, những điều em nêu trong thư và những khó khăn của các bác, các chú là có thật. Hiện tại em đã đi làm nhưng cô ấy thì còn đi học, còn phụ thuộc vào bố mẹ nên việc thuyết phục hay quyết địnhxem ra còn chịu sức ép trực tiếp của người lơn. Trước mắt 2 em nên nuôi dưỡng tình cảm của mình ngày một sâu đậm cùng với định hướng phát triển tương lai rõ ràng. Hai em có tình yêu và đủ dũng cảm và kiên trì để thuyết phục những người lớn bao gồm bố mẹ các em và chú bác đã nắm phần lớn trong tay sự thành công.
Chuyện bác T có bỏ mặc hai em không thì điều này thật khó để nói trước. Bởi nó phụ thuộc vào quan điểm nhìn nhận vấn đề của bác ấy. Nhưng em nên nhớ người quyết định chủ yếu là ở hai em. Có được sự đồng thuận của bố mẹ và người lớn đôi bên là điều tuyệt vời nhưng nếu không có thì hai em vẫn cứ thương yêu và tiến tới với nhau hạnh phúc thì sớm muộn mọi người cũng sẽ nhìn nhận. Và rồi có nhiều điều sẽ thay đổi sau 4 năm yêu thương, chờ đợi và cố gắng thuyết phục người lớn em ạ. Đấy chính là thử thách tình yêu mà 2 em cần phải vượt qua. Hãy chắc rằng hiện tại mình đi đúng đường thì cũng phần nào đúng cho hướng đi trong tương lai tới của mình.
Hạnh phúc là cần biết nắm bắt em ! Chúc các em mọi sự tốt lành!