Thế nào là sĩ diện của thằng đàn ông?
Em và bạn trai cũng quen nhau 3 năm rồi. Hiện nay anh đang gặp sự cố về công việc và tiền bạc một phần do anh ấy ham chơi quá độ. Em đã chấp nhận tha thứ và giúp đỡ anh 1 số tiền hi vọng anh sẽ vượt qua và làm lại từ đầu. Trong khi đó anh cũng cho những người bạn chơi thân vay, đứng ra vay dùm, đến khi cần tiền thì họ chẳng trả được bao nhiêu. Người thì cả năm trời không trả được đồng nào, người thì trả được 1/3 trong vòng nửa năm.
Dù em biết họ cũng là những người đã từng giúp đỡ anh. Nhưng em khá ức chế thấy họ đang lợi dụng người yêu em. Tối qua em và anh ấy cũng nói chuyện qua lại và em đã trách họ khá nặng lời khi anh vẫn cho qua và nghĩ tốt về họ. Và anh ấy đã bực em vì coi thường anh coi anh nghèo và đừng chạm vào sĩ diện của anh. Em không hiểu thế nào là sĩ diện của thằng đàn ông.
Anh/chị tư vấn giúp em để em có hướng cư xử với người yêu tốt hơn.

Chào em!
Em đang lo lắng vì những vấn đề tình cảm với người yêu của mình liên quan tới việc em có chạm vào vấn đề sĩ diện của người yêu khiến anh ấy có những thái độ khó chịu với em. Em cũng lo lắng nên làm như thế nào để giữ gìn được tình cảm của mình khi em cũng không thấy bản thân hiểu hết về vấn “sĩ diện” của một người đàn ông. Tôi cùng em chia sẻ vấn đề này.
Từ cách em chia sẻ đến chương trình có thể thấy em khá quan tâm đến vấn đề này và có phần khá “bức xúc”, khó chịu trước phản ứng của người yêu. Điều đầu tiên là em có chia sẻ về vấn đề người yêu em có những khó khăn trong công việc và cũng do anh ấy ham chơi quá độ thì riêng vấn đề thua thiệt trong công việc đó là điều không ai mong muốn cả, còn việc chơi quá độ thì em đã tha thứ cho người yêu và giúp anh ấy một khoản thì đó cũng là điều tốt cho tình cảm của hai em. Tuy nhiên ngay việc làm không tốt công việc, chơi bời bị tốn kém cũng có thể là điều tự ti của không ít những người đàn ông rồi. Nhưng việc anh ấy nhận sự giúp đỡ của em thì bản thân anh ấy cũng có thể cảm thấy mình yếu kém. Dù là sợ mất tình cảm nhưng việc chi tiêu kinh tế và vấn đề tiền nong em cũng nên dứt khoát, rõ ràng để anh ấy hiểu việc thất bại vì công việc thì còn có thể chấp nhận, nhưng việc ham chơi quá độ thì nên biết điểm dừng và sự tha thứ của em chỉ có thể là lần này thôi để hạn chế hoặc dứt điểm việc đối phương lặp lại sai phạm.
Tuy vậy thì việc em có dứt khóat hay không cũng qua rồi, không nên nhắc lại vì hiện tại người yêu em đang có những nhận định không tốt về việc em chỉ trích bạn bè anh ấy. Có thể em cũng hiểu, ai cũng có bạn bè và khi chơi với họ thì ta thường nghĩ rằng họ tốt, họ phù hợp thì mình mới chơi cùng. Nhưng cũng có những người bạn tốt, người bạn xấu mà bản thân người ngoài cuộc có thể nhận thấy còn chưa chắc người trong cuộc có thể nhìn ra. Hoặc mỗi người có cách nhìn nhận vấn đề khác nhau và cách đánh giá mỗi người khác nhau. Tuy nhiên việc em chỉ trích hay trách những người bạn của người yêu mình nặng lời thì đó cũng là điều không nên vì điều đó làm ảnh hưởng đến tình cảm của hai em.
Em có thể đặt mình vào vị trí của anh ấy để nhìn nhận vấn đề, nếu trong hòan cảnh đó mà anh ấy phản ứng với em như vậy, nói những người bạn của em như thế thì em sẽ cảm thấy ra sao? Khi đó liệu em có thấy mình bị chạm tự ái hay không? Dù là ai, giới tính nào đi chăng nữa thì đều có những cái tôi riêng mà khi “chạm” vào đó thì có thể họ sẽ “xù gai nhím” để tự bảo vệ mình. Vì vậy thay vì trách móc, nặng lời thì em có thể cố gắng nhẹ nhàng nói chuyện thực sự nghiêm túc với anh ấy những điều em nhận thấy không tốt về những người bạn của anh ấy để anh ấy hiểu đây là một sự góp ý chứ không phải trách móc.
Chúc em có một tình yêu đẹp!