“Thích ở mức idol” – Liệu có gọi tên là yêu?
Chào chương trình ạ!
Em có một vấn đề nhưng chưa biết giải quyết. Thật ra em có thích một người, nhưng đến tận bây giờ em vẫn chưa rõ tình cảm em dành cho người đó là như thế nào. Vừa thích mà vừa không thích. Khi nói với bạn, bạn em bảo: “Có nghĩa là mày thích anh ấy, nhưng không muốn tiến đến chuyện tình cảm với anh ấy”. Em cũng nghĩ là đúng rồi em nhận ra em chỉ thích anh ấy ngang mức idol thôi.
Em có vào làm quen với anh ấy, cũng có nói chuyện với anh rồi biết được anh ấy không thích quan tâm đến người lạ. Một hôm, bạn mà em nhắc ở trên đã vào nhắn tin với anh ấy nói kiểu như là em thích anh ấy mà không biết phải nói sao. Anh ấy đã trả lời cho bạn em nói rằng chỉ muốn ở mức anh em thôi, còn người yêu không thể, vì anh muốn FA, anh xin lỗi vì đã giành tình cảm cho anh. Ngay bản thân em cũng vậy, cũng muốn như thế. Nhưng sau khi biết chuyện, em nhắn tin tới anh ấy có vẻ rep chậm hơn, hoặc là không đọc cũng không rep. Điều đó làm em cảm thấy khó chịu và buồn. Em chỉ thích anh ấy ở mức idol thôi. Nhưng em vẫn muốn tiếp tục nhắn tin với anh ấy bình thường. Bây giờ, em rất băn khoăn không biết phải làm gì, vì lời giải thích em đã nói rồi.
Em rất mong chương trình có thể cho em biết được cảm xúc chính của em bây giờ là gì? Làm thế nào để anh ấy bớt cảm giác có lỗi trong chuyện này hơn và làm thế nào để em có thể bắt chuyện với anh ấy đây ạ. Tại anh ấy rất lạnh nhạt!

Chào em!
Qua những lời chia sẻ của em, tôi cảm nhận rất rõ sự bối rối của em trong một mối quan hệ chưa thể gọi tên. Mối quan hệ đó không hẳn là bạn bè, thần tượng, anh em; cũng chẳng phải là người yêu… Điều đó khiến cho ta thấy mối quan hệ cứ lưng chừng, gượng gạo, không biết nên phải ứng xử như thế nào cho phù hợp.
Em gái này! Trong thư em chia sẻ không nhiều, tôi băn khoăn không biết em và anh mà em đang có tình cảm bây giờ đã nói chuyện với nhau nhiều trong khoảng thời gian trước đó? Nếu có thì thời gian trước mối quan hệ giữa em và anh bạn này như thế nào? Có thân thiết, gần gũi, nói chuyện với nhau vui vẻ, thoải mái; hay vẫn luôn có những khoảng cách, giới hạn rõ ràng? Chỉ là bây giờ, khi bạn em nói em có tình cảm với anh ấy thì anh ấy lại thể hiện ranh giới đó rõ hơn. Tôi cũng băn khoăn về những cảm xúc của em, em nói rằng em “thích anh ấy ở mức idol”; và cũng như anh ấy, em chỉ muốn xem anh ấy như anh em, chứ còn đâu vẫn muốn FA. Đây có phải thực sự là điều em mong muốn? Em có dành “tình cảm như idol” cho một người nào khác ngoài anh ấy?
Thực sự, tình yêu thì chỉ có một, nhưng lại có rất nhiều mối quan hệ na ná tình yêu như: tình anh em, tình bạn thân, tri kỷ; sự ngưỡng mộ như 1 idol… Nhưng để xác định rõ những cảm xúc mình có với đối phương có phải là tình yêu hay không, em hãy cho bản thân một chút thời gian lắng lại để nhìn sâu vào bên trong những cảm xúc của mình. Qua đó, em xem xét xem những tình cảm đó em chỉ có dành cho anh ấy hay cũng có cho nhiều người khác nữa? Em có hay nhớ nhung, mong muốn được thân thiết, gần gũi với anh ấy? Em có cảm thấy khó chịu như “ghen tuông” khi anh ấy thân thiết, gần gũi hay quan tâm một người khác giới khác? Nếu anh ấy đáp lại tình cảm của em, em có cảm thấy vui, thích thú với điều đó…? Khi em nhìn sâu vào cảm xúc của mình, em sẽ có thể định nghĩa được tình cảm đó là gì em ạ. Vì tình yêu, tưởng giống nhưng thực sự thì nó rất đặc biệt và khác với những tình cảm khác.
Khi em hiểu rõ được tình cảm của mình rồi thì có thể em sẽ dễ dàng xác định được tiếp theo mình sẽ phải làm gì. Nếu em thực sự yêu đối phương thì em có thể tìm hiểu xem liệu mối quan hệ này có thể tiến đến được hay không? Hai người có phù hợp với nhau hay không? Anh ấy mong chờ một người bạn gái như thế nào? Còn nếu những tình cảm em trao đi chỉ là sự ngưỡng mộ; những điều em mong chờ ở anh ấy chỉ là anh ấy đối xử với em như một người bạn, một người em thôi; thì bản thân em hãy tự thể hiện việc xem anh ấy như một người bạn, một người anh trước. Nếu cần, em cũng có thể chia sẻ về mong muốn được xem anh ấy như một người bạn để anh ấy thoải mái hơn. Là người yêu thì khó vì nó còn phụ thuộc vào tình cảm, nhưng là bạn thì chắc hẳn không ai muốn từ chối đâu em ạ!
Chúc em thành công!