Tình 4 năm bị ngăn cấm bởi họ hàng cách xa tận 5 đời! | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Tình 4 năm bị ngăn cấm bởi họ hàng cách xa tận 5 đời!
Chào Cửa Sổ Tình Yêu!
Em và cô ấy yêu nhau đã được 4 năm, đã nói chuyện kết hôn với gia đình; nhưng gia đình ngăn cấm vì em với cô ấy có anh em họ hàng với nhau. Cụ thể là ông nội em với bà nội cô ấy là 2 chị em con chú con bác. Tức là bố của ông nội em và bố của bà nội cô ấy là 2 anh em ruột. Vậy em với cô ấy là đời thứ mấy? Có lấy nhau được không và có ảnh hưởng gì đến con cái không? Em xin cảm ơn!

Chào em!
Qua thư em gửi về chương trình tôi hiểu rằng tình cảm 4 năm giữa em và bạn gái đang bị gia đình cấm cản vì hai em có quan hệ họ hàng với nhau. Em băn khoăn không biết em với bạn gái thuộc đời thứ mấy và nếu lấy nhau thì con cái sinh ra có bị ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không? Sau đây là chia sẻ của chương trình cùng em về vấn đề này.
Các nghiên cứu về Y học đã chứng minh hôn nhân cận huyết thống là cơ sở cho những gen lặn bệnh lý tương đồng ở những ông bố, bà mẹ kết hợp với nhau và kết quả là dù khoẻ mạnh, họ vẫn có thể sinh ra con dị dạng hoặc bệnh di truyền như: mù màu (không phân biệt được màu đỏ và màu xanh), bạch tạng, da vảy cá, đặc biệt là bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) mở đầu cho cuộc sống tàn phế suốt đời...  Dựa trên những thông tin khoa học đó, pháp luật quy định những người có quan hệ huyết thống trong phạm vi 3 đời thì không nên và không được phép kết hôn với nhau; nếu kết hôn sẽ vừa vi phạm đạo đức, vừa vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sau này. Cụ thể, pháp luật Việt Nam theo quy định tại Khoản 2 – Điều 5 –Luật Hôn nhân và gia đình (2014) quy định về các hành vi bị cấm trong hôn nhân gia đình: "Cấm kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng”. Trong đó ta có thể hiểu, “Kết hôn cận huyết thống là hôn nhân giữa nam và nữ trong cùng họ hàng thân thuộc trong phạm vi 3 đời. Đời thứ nhất - cha mẹ; đời thứ hai - anh chị em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha; đời thứ ba - anh chị em con chú con bác, con cô con cậu con dì”.
Theo những gì em chia sẻ thì tính ra em và bạn gái đã nằm ở đời thứ năm mối quan hệ họ hàng, cụ thể: Kị của em và bạn gái (người sinh ra cụ nội em và cụ nội cô ấy) là đời thứ nhất; cụ nội em và cụ nội cô ấy là đời thứ hai; ông nội em và bà nội cô ấy là đời thứ ba; bố em và bố cô ấy là đời thứ tư; em và cô ấy là đời thứ năm. Như vậy, dựa vào những điều mà tôi chia sẻ ở trên thì mối quan hệ giữa em và bạn gái không bị pháp luật ngăn cấm; con em và cô ấy sinh ra cũng không có khả năng bị ảnh hưởng về mặt sức khỏe. Chính vì vậy, hai em nếu thực sự yêu nhau, muốn ở bên cạnh nhau thì hãy cùng nhau tìm cách để thuyết phục gia đình chấp thuận em nhé.
Chúc em thành công!