Tình chỉ đẹp khi còn dang dở, đời mất vui khi đã hẹn câu thề.
Em năm nay 16 tuổi, em đang hẹn hò với chàng trai 24 tuổi. Đây là mối tình đầu của em, em biết mình không nhiều kinh nghiệm trong tình cảm, nhưng người hiểu rõ câu chuyện nhất là em. Không phải vì em ít tuổi thì mọi người có thể đánh giá em. Em biết anh ấy được một năm trong một trung tâm anh ấy dạy học. Em lúc đó chỉ thích anh ấy ở vẻ bề ngoài thôi, em nhìn thấy anh ấy đang quen với một chị khoảng ba năm, nhưng tan vỡ. Không lâu sau, anh ấy đến với người mới, em chẳng hy vọng gì nhiều cả. Thời gian sau, nhà em dọn đến Mỹ thì vô tình anh ấy đi du học ở đây, em biết mình có duyên với nhau, nên anh ấy từ bỏ chị kia và đến với nhau.
Đúng là chuyện tình chỉ đẹp khi nó còn dở dang, trong khoảng thời gian quen nhau. Em nhận ra được anh ấy đang lừa dối mình, mà khi đó một con bé chẳng hiểu gì về chuyện tình yêu thì lấy tư cách gì ra để nói chứ, em là người đơn giản vô cùng. Để rồi nhiều lúc tim em đau cả trăm mảnh vì những bỡ ngỡ khi yêu, mẹ của em đồng ý cho cả hai quen nhau. Trong thời gian đó mẹ đã xen vào vì trên thế gian này chỉ có mẹ là người hiểu rõ em nhất. Mẹ đã đọc tin nhắn của em mẹ chỉ em phải nên làm thế nào, khoảng thời gian sau đó. Anh dọn đến nhà em ở, mọi thứ chi tiêu đều khó khăn dần, có những chuyện khi ta là một nhà thì mới hiểu được. Mẹ cũng khó khăn và ngày cả anh cũng vậy có những khuyết điểm của anh và mẹ cả hai người không chấp nhận được nhau. Em đã bên nhau được gần một năm rồi, em biết nó không phải thời gian dài nhưng nó mang lại rất nhiều bài học cho em. Để có được những bài học đó em phải đánh đổi đi giá trị và sự ngây thơ của mình. Ngày hôm nay em sẽ học cách buông bỏ...

Chào em.
Cảm ơn em đã tin tưởng và gửi thư về cho chúng tôi. Như em và bao người trải qua chuyện tình cảm nhận thấy rằng "tình chỉ đẹp khi còn dang dở" vì nó dang dở nên người ta không thể không nhớ về nó. Hiện tại sau khi em trải qua tình yêu đầu bỡ ngỡ và đánh mất đi giá trị và sự ngây thơ của mình thì em đã học được cách buông bỏ đi tình cảm dối lừa đó. Chúng tôi sẽ cùng em trao đổi về vấn đề này.
Em mới 16 tuổi – độ tuổi bỡ ngỡ để bước vào tình yêu có thể mang đến những điều bồng bột của tuổi tuổi trẻ. Có lẽ vì sự ngây thơ khi mới bước vào tình yêu khiến em yêu anh ấy trong 1 năm mà không nhận ra được sự lừa dối. Còn riêng bạn trai em, khi họ mới trải qua một chuyện tình cảm sâu đậm thì có lẽ chưa thể quên ngay cô gái ấy. Khi đó rất có thể người ta sẽ chỉ tìm một người để lấp khoảng trống, để lợi dụng hay để bớt trống trải mà thôi. Nhưng dù sao mọi chuyện cũng qua đi rồi, có hối tiếc cũng không thể quay trở lại như ban đầu được. Vậy nên có trách ta ngây thơ, trách người bội bạc thì cũng không thể thay đổi được điều gì. Hiện tại em đã tự nhận thấy được hết những điều mình đã trải qua, em cũng đã chọn cách buông. Vậy thì cứ coi như đây là một kỉ niệm đẹp về một thời hồn nhiên, ngây thơ, yêu mà không hề toan tính. Đó vẫn là những tháng ngày tuổi trẻ, em đã yêu và chấp nhận đánh đổi mọi thứ về tình yêu của mình.
Mọi thứ đã qua thì để cho nó qua và hướng tới tương lai đúng không em? Đó coi như một bài học trong cuộc sống khi người ta mất đi vài thứ thì người ta lại có cho mình thêm một bài học về sau. Em trong trường hợp này có thể đã có cho mình được bài học về cách chọn người, cách đặt niềm tin vào ai đó và đặc biệt là cách để biết ai là người trân thành, chân trọng tình cảm của mọi người xung quanh… Thiết nghĩ với độ tuổi của em thì bây giờ em nên tập trung cho việc học tập, dành thời gian cho gia đình, bạn bè, các mối quan hệ xã hội… và đừng quên dành thời gian cho thư giãn của bản thân. Vết thương nào rồi cũng sẽ lành thôi em và nỗi đau cũng vậy. Hy vọng từ những chia sẻ của chương trình, em có thể thoải mái hơn phần nào.
Chúc em mọi điều tốt đẹp, học tập tốt.