Tính chuyện hôn nhân rồi mà bạn gái lại muốn ra nước ngoài.
Chào anh/chị tư vấn tâm lí. Em là con trai, em tên Bxx. Chẳng chuyện nào trải qua nhiều cung bậc cảm xúc như chuyện yêu đương. Em cũng vậy, năm nay em 20 tuổi. Em có quen được cô bạn gái hơn em 3 tuổi nhưng tính tình rất con nít. Tụi em quen nhau được 2 năm rồi, bao chuyện vui buồn cùng trải, tụi em có cùng suy nghĩ là những chuyện đi quá giới hạn chỉ nên dành cho lúc thành vợ/chồng.
Mọi chuyện vẫn êm đẹp, em thì đi làm (công việc lương 10 triệu tính đến thời điểm hiện tại rất ổn, tương lai có cơ hội thăng tiến). Rồi ngày nọ, không biết điều gì thúc đẩy cô ấy qua nước ngoài sinh sống, hỏi ra là do cô ấy muốn em qua nước ngoài rồi cho cô ấy sang, qua tiếp xúc em vẫn hoàn toàn tin tưởng cô ấy, nhưng cái lí do là vì: “qua đó cuộc sống tốt hơn; nhà cô ấy bị anh chị em khinh miệt nói xấu nên cô ấy sẽ qua (bằng cách muốn em qua rồi cưới cô ấy qua) để bõ ghét”. Nhưng khi em đề cập đến chuyện cô ấy học tiếng Anh, còn em thì vẫn đi làm để lỡ có bằng tiếng anh mà vẫn không qua nước ngoài được, thì cô ấy nói là ghét nhất học tiếng anh.
Thực ra mà nói, qua nước ngoài đối với em không phải chuyện dễ dàng gì, rồi còn công việc của em ở đây rất ổn định nữa. Mỗi khi nhắn tin nói chuyện cô ấy làm em rất áp lực (vì cô ấy luôn nhắc chuyện đi nước ngoài đi), thực sự là như vậy. Em chỉ cần một tình yêu đơn giản, lâu lâu "sóng dữ để biết ta cần nhau" thôi. Em muốn là cả hai cùng cố gắng, rồi chưa chắc em bỏ việc làm mà 100% được qua đó.
Nên em hiện giờ rất áp lực, xin các chuyên gia cho em lời khuyên vấn đề này ạ. Cô ấy rất con nít ạ (rất ngang). Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn.

Em thân mến!
Cảm ơn em đã tin tưởng khi gửi gắm tâm sự của mình tới chương trình Cửa sổ tình yêu. Em đang buồn khi bạn gái muốn em sang nước ngoài và đưa cô ấy đi cùng, gần đây cô ấy còn tạo rất nhiều áp lực cho em về việc này. Em chưa biết phải làm thế nào để thuyết phục bạn gái thay đổi ý định khi em không muốn đi vì em hoàn toàn hài lòng với công việc hiện tại. Chương trình xin được chia sẻ cùng em tâm sự này.
Em yêu bạn gái rất nhiều và tin tưởng vào tình yêu của hai người. Mặc dù bạn gái hơn em 3 tuổi nhưng em luôn thể hiện muốn che chở, bảo vệ và luôn nghĩ cho cô ấy. Tuy nhiên, gần đây cô ấy dường như có phần thúc giục em sang nước ngoài nhưng em không hề muốn điều này vì công việc hiện tại của em khá tốt và tương lai có thể thăng tiến. Em cũng nhận thấy việc xuất ngoại không phải chuyện dễ dàng với em, vì việc này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như kinh phí, ngoại ngữ, công việc, môi trường sống… Mọi khó khăn đều có thể vượt qua khi chúng ta thực sự quyết tâm.
Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là em phải xác định mục đích rõ ràng cho việc này, em sang đó để làm gì? Để tìm kiếm cơ hội phát triển sự nghiệp và tương lai sau này tốt đẹp hơn hay chỉ đơn thuần là để thỏa mãn cảm xúc “để bõ ghét” của cô ấy? Nếu như mục đích lớn nhất của cô ấy không phải để lo cho tương lai của hai em mà chỉ để họ hàng không khinh miệt, để nâng cao thể diện thì có lẽ em nên nói để cô ấy hiểu, không thể vì sự ích kỉ cá nhân của cô ấy mà từ bỏ cơ hội tốt và bất chấp những khó khăn, nguy hiểm phải đối mặt phía trước để sang nước ngoài. Đồng thời, điều đó phần nào cũng sẽ ảnh hưởng đến giá trị hạnh phúc đích thực khi có thêm những yếu tố về thể diện, danh dự xen vào. Công việc hiện tại của em cũng hoàn toàn có thể đảm bảo cho tương lai của cô ấy không phải lo lắng nhiều.
Bên cạnh đó, có lẽ em cũng cần cân nhắc việc thể hiện suy nghĩ và cảm xúc của em về việc này. Nếu như em im lặng rất có thể sẽ làm bạn gái hiểu lầm rằng em đồng ý với yêu cầu của cô ấy và hoàn toàn có thể đáp ứng được mong muốn cô ấy đưa ra mà không hề biết rằng em sẽ gặp nhiều khó khăn nếu sang nước ngoài và em cũng không muốn điều đó. Hơn nữa, nếu cô ấy thực sự muốn đi thì cả hai phải cùng cố gắng chứ không thể để em gánh hết trách nhiệm về phần mình và phó mặc cho em được. Nhẹ nhàng chia sẻ tâm tư của em và phân tích cho cô ấy hiểu em nhé.
Trong tình yêu, tình cảm mà hai em dành cho nhau mới là quan trọng nhất, bên cạnh đó, sự tôn trọng, thấu hiểu nhau cũng giúp các em có một tình yêu lâu bền, đừng để những yếu tố khác làm ảnh hưởng đến tình cảm và niềm tin của hai em dành cho nhau.
Hy vọng với một vài chia sẻ của chương trình có thể giúp em nhìn nhận rõ hơn về câu chuyện của mình và sớm thuyết phục được bạn gái!