Tình yêu của em đủ lớn để giúp anh cai nghiện?
Chào bác sĩ! Em có một người bạn chơi ma túy đá 3 năm nhưng không thường xuyên. Ban đầu khi mới gặp em anh ý dùng mọi mánh lới để có tiền đi đập đá với bạn bè. Vài lần đầu em sốc lắm nhưng vì chữ "thương" nên em quyết tâm giúp anh ý tìm lại bản thân. Lần cuối cùng anh ý chơi cách đây 1 tháng anh gọi em đem tiền lên chuộc anh về nhưng lần này em không làm nữa , em nói anh tự đi thì hãy tự về đi. Anh ý gọi bố mẹ anh cầu xin họ cứu và đêm ấy anh đã đi bộ hàng chục cây số để trở về . Anh đã hối hận và muốn làm lại, em vẫn bao dung và tha thứ, dạo gần đây em đã xin cho anh ý làm cùng công ty .
Chúng em cùng đi cùng về ở chung một nhà. Trong công việc anh đã có thể làm đêm 12h/ 1tuần. Mặc dù rất mệt nhưng em nhận thấy anh đã rất cố gắng và anh ý còn tăng cân nữa. Tinh thần thì rất tốt nhưng thỉnh thoảng hay lo lắng em sẽ dời bỏ anh ý. Em muốn hỏi bác sĩ là liệu anh ý có thể bỏ được ma túy đá không và một điều tế nhị là chúng em ở với nhau rất lâu nhưng chưa một lần em có thai với anh , chắc chắn không phải do em . Bác sĩ phân tích chia sẻ cho em hiểu hơn về tác hại của ma túy đá đối với trường hợp bạn trai em được không ạ ?
Cảm ơn bác sĩ!

Em thân mến, em là một cô gái có tình và rất mạnh mẽ. Chuyên gia không cho rằng dùng ma túy đá 3 năm mà lại không lệ thuộc vào nó, và vì lệ thuộc vào đó nên bạn ấy đến bây giờ vẫn còn vật vã vì nó. Tâm lý thường gặp của những người chơi ma túy là giấu diếm hành vi nên em khó thấy anh ấy dùng ma túy lắm. Chưa kể đây là cơ chế rất phức tạp và khó giải thích đơn thuần vì liều dùng, tần suất dùng ma túy còn phụ thuộc vào cơ thể mỗi cá nhân.
Còn việc anh ấy có thể đi bộ hàng chục cây số hay làm đêm nhiều hoặc lo lắng em bỏ anh ấy thì đó cũng có thể là biểu hiện của những người nghiện ma túy đá hoặc đã từng dùng ma túy như: hưng phấn, tỉnh táo hoặc lo lắng thái quá của một người khi dùng ma túy đó em. Em thân mến, ma túy đã là nỗi kinh hoàng của mọi người đó em, vì hành vi của người dùng ma túy của nó rất bất thường, không có diễn biến, điều này lý giải tại sao khi sự việc đau lòng đã xảy ra rồi mọi người mới biết đó là người nghiện ma túy đá.
Em gái, người nghiện muốn cai ngoài ý chí bản thân thì môi trường sống và làm việc cũng rất quan trọng. Sự lệ thuộc vào bất kỳ chất kích thích nào, đặc biệt là ma túy. Hệ quả của nó thì vô cùng dai dẳng và khó nói, như chuyên gia đã chia sẻ ở trên, chúng ta thường khó đoán được hành vi của họ lắm em. Nói tóm lại cai nghiện ma túy không dễ như chúng ta nghĩ em à đòi hỏi ý chí sự quyết tâm cao độ và sự đồng hành vô cùng sát sao của những người thân. Việc dùng ma túy trong thời gian dài khiến cho họ dễ có nguy cơ mất ngủ và trầm cảm, hoang tưởng (người nghiện ma túy đá thường bị ảo giác và có hành vi đáng sợ), dễ bị kích động và dễ gây bạo lực… Ngoài ra, theo đánh giá của các chuyên gia y tế, người dùng ma túy đá có khả năng vô sinh do rối loạn cơ thể.
Em mến, thật đáng quý tấm lòng của em, ở một góc nhìn rộng hơn, việc làm của em cũng là biểu hiện trách nhiệm với những người xung quanh. Tuy nhiên, chuyên gia cũng mong muốn em cũng như gia đình anh ấy cần có sự theo sát nhiều hơn đối với anh ấy để mọi việc an toàn và có kết quả tốt như em mong đợi nhé.
Chúc em vui khỏe và sống luôn tích cực nhé.