"Tôi không muốn quay lại… tôi còn gia đình và sĩ diện…"
Em chào Cửa Sổ Tình Yêu! Em muốn được tư vấn về việc người yêu của em vì danh dự gia đình nên đã dứt khoát buông tay em - tình cảm gần 2 năm.
Em quen anh ấy lúc anh đang theo học tại thành phố. Nhà em cho phép em quen và xem anh ấy như con rể rồi. Em sống với anh như vợ chồng, chúng em đã quan hệ với nhau và anh ta là người đầu tiên của em. Lúc quen anh khá cộc cằn, ít quan tâm, thậm chí ăn nói không dễ nghe; nhưng em rất yêu anh ấy, anh ấy hứa hẹn sẽ lấy em. Khi ba mẹ anh hỏi cưới em gia đình em chưa đồng ý với lí do anh ta chưa có công việc ổn định. Anh nói với em rằng anh cảm thấy bị xúc phạm danh dự bản thân và gia đình. Em đã xin lỗi anh rất nhiều về việc gia đình em làm như thế nhưng anh không nghe.
Anh nhất quyết chia tay dù em có đau khổ hay níu kéo. Anh bị tác động từ phía gia đình, hàng xóm nhà anh rằng: "Mày không với tới con gái nhà người ta đâu, con bé không bao giờ chịu về với mày". Em có giải thích là 2 đứa có thể dọn ra ở riêng và cố gắng bù đắp lại cho ba mẹ anh. Nhưng anh không đồng ý vì gia đình anh đã sắp đặt cả rồi. Thế là anh nói nếu có cưới thì em phải bỏ tất cả về để sống cảnh mẹ chồng nàng dâu. Anh đưa ra lí do "nhà anh đã bị mất sĩ diện rồi, anh nợ ba mẹ anh, nếu em không làm được thì mình chia tay". Thế là anh buông em thật. Anh dùng lời lẽ khó nghe để xúc phạm em như "Tôi không muốn quay lại… tôi còn gia đình và sĩ diện… đối với tôi giờ em chỉ như em gái". Em vẫn còn rất yêu anh ấy, muốn anh thay đổi nhưng dường như khó khăn quá.
Mong chuyên gia tư vấn giúp em.

Chào em!
Em đang cảm thấy bế tắc trong chính chuyện tình yêu của mình khi tình cảm của hai em đã gần 2 năm nhưng vì những rối ren nên chẳng thể bên nhau được nữa. Em không biết phải làm gì khi yêu nhiều nhưng sự ngăn cấm của gia đình em, sĩ diện của gia đình anh ấy khiến em và cậu ấy còn yêu nhưng chẳng thể quay lại.
Cho dù có bất kỳ lý do gì đi nữa thì chia tay là điều không hề dễ dàng và nhẹ nhàng vượt qua với bất cứ ai. Khi bước chân trên con đường tình yêu, bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều mong muốn một kết thúc có hậu: đó là một đám cưới, một mái ấm gia đình và cả hai được hạnh phúc bên nhau. Tuy nhiên, với hoàn cảnh hiện tại, người yêu em không đủ mạnh mẽ để bảo vệ tình yêu của hai em, đối phương muốn dừng lại vì những điều mà anh ấy cho rằng đó là “sĩ diện” của bản thân và của gia đình anh ấy. Sau tất cả thời gian quen nhau, khi gia đình em đã coi anh ấy như con rể và qua lại thì thực sự đây là điều quá đáng tiếc cho cuộc tình của hai em. Đáng lẽ ra tình cảm này đã được đánh dấu mốc bằng một đám cưới; nhưng điều đó lại không đến bởi vì gia đình em không đồng ý khi bạn trai em chưa có công  việc ổn định. Xét về gia đình em thì thực ra bố mẹ, gia đình cũng chỉ mong điều tốt cho cả hai em. Nếu hai em có công việc, kinh tế, thu nhập ổn định thì việc đến với nhau đã không bị gia đình cấm cản.
Thực sự, phải nhìn nhận rằng “tiên trách kỉ, hậu trách nhân”. Trong trường hợp của bạn trai em đáng lẽ ra anh ấy phải quyết tâm thay đổi, tạo niềm tin tưởng cho em một mái ấm bằng cách cố gắng hơn trong công việc. Khi anh ấy chứng minh được tình cảm của mình, khả năng của mình thì có bố mẹ nào không đồng ý cho con cái có hạnh phúc đâu. Thế nên, dù có những vấn đề gì liên quan đến hai gia đình ngăn cản hay không thì có nhiều cặp đôi họ vẫn vượt qua vì tình yêu họ dành cho nhau đủ lớn. Những vấn đề dư luận xã hội, miệng đời đánh giá ra sao ta không thể nào nghe hay sống theo họ được. Mỗi người cần tự sống cho chính mình, sống vì tình cảm của mình. Nếu không biết nắm giữ mà nghe theo người khác thì sau này bản thân họ sẽ hối tiếc vì đã không có chính kiến mà thôi.
Trong trường hợp cả hai em còn tình cảm với nhau thì có thể cùng cố gắng ngồi lại trao đổi lại với nhau về vấn đề này. Nếu người yêu em chấp nhận thì cả hai có thể vì tình yêu của mình mà cho nhau một cơ hội hàn gắn. Khi đó, hai em vẫn có thể thuận tình lựa chọn cùng chung sống với gia đình anh ấy hoặc ở gần đó là tùy thuộc vào cả hai em. Còn nếu em đã cố gắng hết khả năng mà không thay đổi được đối phương thì em cũng đành chấp nhận quyết định của anh ấy. Khi họ không muốn tiếp tục thì mọi sự cố gắng của em cũng chỉ là vô nghĩa. Vì tình yêu không thể ép buộc được. Sai lầm lớn nhất của con người là mù quáng nghĩ rằng nó vẫn chưa chấm dứt, tự lừa dối bản thân rằng chỉ cần cố gắng sẽ níu kéo được tình cảm của đối phương. Tuy nhiên, cố chấp níu kéo một người không thuộc về mình về lâu về dài chỉ là tự mình làm tổn thương chính mình mà thôi. Nỗi đau nào rồi cũng qua, điều quan trọng là em đối diện và vượt qua nó như thế nào.
Chúc mọi điều tốt đẹp sẽ đến với em!