Trẻ con thôi, đừng trẻ con quá!
Em tên K, năm nay em 18 tuổi. Hiện tại em đang học 12, nhưng tính tình em còn quá trẻ con. Người yêu em bảo rằng em nên thay đổi con người em, nhưng từ lúc quen anh ấy, 10 phần trẻ con của em giảm còn 4 - 5 phần; Quen đến nay đã gần 2 năm, bỗng nhiên anh ấy bảo em nên thay đổi tính trẻ con của em. Lúc trước, chính anh ấy còn nói là tính em như thế nào cũng được miễn là anh và em sống thoải mái. Em muốn dừng lại, nhưng em không đủ mạnh mẽ để vượt qua.
Hãy giúp em, em cảm ơn rất nhiều!

Em thân mến!
Mỗi người chúng ta vốn đã là những cá thể tách biệt, lại lớn lên, sinh sống ở những mỗi trường khác nhau, có tính cách, quan điểm, suy nghĩ không giống nhau. Thế nên, sẽ có người hướng nội, người hướng ngoại; người nói ít, người nói nhiều; người trưởng thành, chính chắn; người vô tư trẻ con… Ta không thể nói ai đúng ai sai mà đó chỉ là sự khác biệt, quan trọng là ta có thể hòa hợp với nhau, biết chấp nhận những điểm khác biệt của nhau hay không.
Trong tình huống của em, thực sự chia sẻ của em đến với chương trình không nhiều, tôi không biết rõ tính cách trẻ con của em được thể hiện như thế nào? Tính cách của người yêu em ra sao? Liệu phần tính cách trẻ con của em đã ảnh hưởng đến mối quan hệ của hai em như thế nào?... Vì vậy, thật khó để chúng tôi đưa ra một lời khuyên cụ thể nào cho em. Nếu có thể, em nên dành một chút thời gian nhìn nhận lại mối quan hệ giữa em và bạn trai trong gần 2 năm qua để biết được liệu mình có trẻ con “quá” hay không? Việc anh ấy muốn em thay đổi là mong muốn em hoàn thiện bản thân mình hơn hay đang ích kỷ, muốn em thay đổi theo ý muốn của mình?
Thực tế, trên đời này không có điều gì là hoàn hảo, con người cũng vậy, ai rồi cũng sẽ có điểm mạnh này, điểm yếu kia. Chỉ là nếu ta yêu thì ta phải biết chấp nhận, dung hòa những điểm khác biệt của nhau và biết vì nhau hoàn thiện bản thân hơn để khiến cho cả hai cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc khi ở bên cạnh nhau. Có như vậy, ta mới có thể đi cùng nhau được lâu dài. Ngược lại, nếu ta yêu nhau nhưng một người thì không hài lòng, chấp nhận những nét khác biệt của đối phương; người còn lại không biết thay đổi, hoàn thiện mình sẽ khiến cho cả hai đều trở nên mệt mỏi mà dần buông tay. Chúng ta đều biết rằng, cái gì QUÁ cũng đều không tốt, một chút trẻ con để tình yêu thêm vui vẻ, ngộ nghĩnh là điều cần thiết; nhưng nếu trẻ con quá để luôn ghen tuông, hờn giận, đòi hỏi lại là điều không nên. Một chút góp ý để đối phương hoàn thiện bản thân mình là tốt; nhưng nếu ích kỷ, luôn bắt đối phương phải thay đổi trở thành con người mà mình muốn lại là điều cấm kỵ. Mỗi người đều cần phải tự nhìn nhận lại mình để biết được nên như thế nào trong tình yêu này.
Sau khi cân nhắc, nếu em cảm thấy mình cũng trẻ con quá khiến cho đối phương cảm thấy mệt mỏi, một chút thay đổi để trưởng thành, chính chắn hơn cũng là điều tốt thì em nên tìm cơ hội trao đổi với đối phương để cả hai hiểu được những suy nghĩ, mong muốn của nhau; từ đó có cách ứng xử với nhau cho phù hợp. Ngược lại, nếu em thấy việc anh ấy muốn em thay đổi là ích kỷ, vô lý; nếu phải thay đổi, em không còn được là chính em nữa, em thích con người em hiện tại, không muốn thay đổi nó thì có lẽ hai em chưa phải là mảnh ghép phù hợp của nhau. Lúc này, thay vì cố chấp ở bên cạnh nhau khiến nhau thêm mệt mỏi, nặng nề thì nên cho nhau cơ hội tìm được người phù hợp hơn. Thời gian đầu sẽ khó khăn, những hãy biết chấp nhận cảm xúc của mình, tập trung vào học tập, bạn bè, gia đình, sở thích của bản thân để vượt qua những khó khăn này nhanh hơn. Thời gian qua đi, mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi em ạ.
Chúc em mọi điều tốt đẹp!