Tương lai vẫn "mịt mù" dù tình yêu dành cho nhau quá nhiều...
Tôi 22 tuổi, là một người con của vùng đất ở Ninh Thuận. Năm lớp 5 theo bố mẹ ra miền Bắc để bố mẹ lập nghiệp. Cho đến năm lớp 9, tôi học chung với em, em là người Thái Nguyên. Chúng tôi bắt đầu yêu nhau được 1 năm rồi chia tay. Học xong cấp 3, tôi về Sài Gòn để học Đại học và vào mùa hè của năm nhất tôi bay ra Thái Nguyên và tình cờ gặp lại em. Chúng tôi bắt đầu quay lại và yêu nhau, vượt qua bao nhiêu khó khăn, thề non hẹn biển.
Cho đến một ngày vì khoảng cách và vì tôi chợt nhận ra có yêu nhau đến mấy thì sau này mỗi người một nơi. Em tốt nghiệp trước tôi và sẽ làm việc tại Hà Nội; còn tôi chưa tốt nghiệp nhưng sẽ ở lại Sài Gòn để làm việc vì bố mẹ sẽ chuyển vào Nam để mở công ty. Và thế nên tôi đề nghị chia tay trước, mặc dù cho em níu kéo nhưng tôi vẫn quyết tâm vì không muốn để em phải đợi trong vô vọng, thà kết thúc một lần còn hơn sau này sẽ đau khổ, tôi không đủ can đảm để tiếp tục.
Sau khi chia tay, cuộc sống tôi bắt đầu đi xuống, rơi vào bế tắc vì lúc nào cũng chỉ nghĩ đến em, học hành sa sút, chán nản mọi thứ, hay nói cách khác là bất cần đời. Tôi đã không quên được em, không buông tay được nên đã gọi cho em và có ý định quay lại. Lúc này, em cũng chợt hiểu ra dù bây giờ có yêu nhau đến mấy thì sau này vẫn không thể chung đường. Một năm tôi chỉ về được 1-2 lần và cũng khó khăn lắm mới được gặp nhau đi chơi vài lần, bố mẹ hai bên cũng không ai tán thành. Và điều quan trọng tương lai có gia đình mỗi lần về sẽ rất tốn kém, kinh tế không đủ sẽ rất khó khăn. Em và tôi đều lo sợ mọi thứ; nhưng tôi vẫn còn yêu em rất nhiều.
Không biết bây giờ phải nên làm sao? Mong chương trình hãy cho tôi lời khuyên có nên tiếp tục mối quan hệ này nữa không?

Em thân mến!
Nên tiếp tục hay dừng lại trong mối quan hệ tình yêu khi hai người vẫn còn thương nhau luôn là một câu hỏi khó cho bất kỳ cặp đôi nào khi thấy quá nhiều thử thách đang đón đợi. Tiếp tục thì phải đối mặt với khó khăn, rào cản; nhưng dừng lại thì đau khổ, tổn thương. Con đường nào mới là con đường đi nhất? Tôi hiểu, em đang trong những tháng ngày băn khoăn, trăn trở vì những vấn đề này.
Em trai này! Tìm được một người mình thực sự yêu thương, thực sự hòa hợp không phải là điều dễ dàng. Nên em hãy cân nhắc về tình cảm của mình để có thể quyết định mối quan hệ này có nên tiếp tục hay không. Trong chuyện tình yêu, đôi khi câu trả lời từ con tim em đúng hơn là phải gắng gượng nghe theo lý trí em ạ. Vấn đề khoảng cách chỉ là một rào cản nhỏ trên con đường tình yêu của hai em. Cũng giống như nhiều mối quan hệ khác, đường tình không phải lúc nào cũng thuận lợi; nhưng sự không thuận lợi đó sẽ giúp hai em kiểm chứng được tình yêu mình dành cho nhau nhiều đến như thế nào. Nếu tình yêu hai em dành cho nhau đủ lớn, hai em sẽ biết cùng nhau tìm cách để vượt qua rào cản đó. Tình yêu thực sự có một sức mạnh kỳ diệu giúp ta vượt qua được những khó khăn, rào cản. Còn chỉ vì điều này mà để lạc mất nhau, chỉ trách tình cảm ta dành cho nhau chưa đủ nhiều thôi em ạ.
Còn như hai em đã và đang lo lắng, yêu xa rồi sau này lấy nhau mà mỗi người một quê, phải sống xa người thân của mình không bao giờ là dễ dàng như khi hai em may mắn được lớn lên cùng một nơi, làm việc cùng một khu vực, được ở gần bố mẹ, anh chị em hai bên. Nhưng em phải hiểu rằng cuộc đời chẳng có gì là hoàn hảo, ta luôn luôn phải đứng trong thế phải lựa chọn. Một khi đã lựa chọn thì phải chấp nhận đánh đổi và cố gắng tìm mọi cách khắc phục, vượt qua những khó khăn của mình. Em có thấy xung quanh em có biết bao nhiêu hoàn cảnh và còn khó khăn cách trở hơn em nhiều như khác quốc tịch, khác ngôn ngữ, thậm chí người bình thường với người khuyết tật... họ vẫn chọn bước tiếp đó thôi. Khoảng cách  địa lý chưa bao giờ là vấn đề mà chỉ khoảng cách từ trái tim đến trái tim mới cần cân nhắc.
Hai em có thể cân nhắc về tình cảm của mình, nếu cảm thấy rời xa nhau là cách tốt nhất cho cả hai thì đấy là lựa chọn của hai em. Ngược lại, nếu thực sự yêu nhau, thực sự muốn ở bên cạnh nhau thì có thể cùng nhau trao đổi, bàn bạc để khắc phục những khó khăn sẽ gặp phải. Bây giờ phương tiện đi lại cũng thuận tiện, nên việc yêu xa, lấy chồng xa cũng không phải quá khó khăn. Và để việc đi lại đó không quá khó khăn, không quá bị đè nặng về vấn đề tài chính thì hai em cũng có thể cố gắng tìm cách cải thiện tình hình tài chính của mình hơn là chọn hy sinh tình yêu đúng không em? Như tôi đã từng nghe đâu đó câu nói “Điều ta cần cố gắng là phải tăng thu chứ không phải giảm chi”.
Mong em cân nhắc kỹ, từ đó có quyết định phù hợp để sau này không phải hối hận hay nuối tiếc điều gì.
Thân ái,