Vì sợ từ chối và tự ti nên tôi không dám ngỏ
Thưa chuyên gia, hiện tại em có yêu một cô gái, cô ấy ít hơn em 2 tuổi. Em yêu cô ấy cũng lâu rồi, được chừng 1 năm. Em yêu cô ấy vì trông rất ngoan hiền, dịu dàng và hơn nữa là sinh viên và có trọ ở phòng kế bên em. Em và cô ấy nói chuyện cũng rất vui vẻ và mỗi lần nói chuyện thì em luôn là người trêu em ấy, trêu theo kiểu để tạo niềm vui ạ. Giờ em đã ra trường và đi làm rồi nhưng công việc cũng chưa ổn định, em không còn trọ cùng chỗ với em ấy nữa nhưng vẫn trò chuyện qua facebook.
Từ khi em đi em lại thấy rất nhớ em ấy, trước kia mỗi lần như vậy em thường sang phòng em ấy chơi, hoặc lấy cớ sang xin nước đá hay mang gì qua cho em ấy để bắt chuyện. Em ấy cũng không tỏ ra phiền toái hay gì cả mà cũng rất vui vẻ thoải mái. Từ khi em đi làm em ấy cũng có nhắn tin facebook hỏi anh dạo này đi đâu, khi nào anh về và còn bình luận bằng hình ảnh em nhớ anh. Em cũng không biết em ấy có tình cảm với mình hay không hay chỉ quan tâm theo kiểu anh em bình thường. Và điều quan trọng là em chưa bao giờ nói với em ấy là anh yêu em hay anh thích em. Bởi vì thứ nhất em không tự tin về ngoại hình của mình và thứ 2 là em sợ em ấy từ chối.
Nhiều khi em rủ đi chơi nhưng sợ em từ chối nên toàn gọi thêm chị em ấy đi cùng. Lúc gặp thì nói chuyện cũng vui vẻ và em hay gọi chị gái của em ấy là chị vợ, khi gọi như vậy em ấy cũng không có phản ứng gì đặc biệt mà chỉ tủm tỉm cười. Nhiều lần em cũng có những hành động và lời nói mang ngụ ý rằng mình thích em ấy, em nghĩ em ấy cũng có thể thấy được. Nhưng em chưa 1 lần dám nói lời yêu hay nhắn tin cho em ấy biết vì 2 lý do ở trên. Mong chuyên gia có thể tư vấn giúp em ạ. Em xin chân thành cảm ơn!

Em thân mến!
Qua những dòng thư em chia sẻ, tôi cảm nhận em đang bối rối trong một mối quan hệ tình cảm chưa được gọi tên. Dù trong lòng em yêu cô bạn gái cùng xóm trọ nhưng vì lo sợ bị từ chối và tự ti về ngoại hình nên em không dám thổ lộ.
Em biết đấy, trong tình yêu không quy định nam hay nữ phải là người thể hiện, bày tỏ tình cảm trước. Dù là như vậy nhưng do quan niệm truyền thống vẫn cho rằng nam giới phải là người chủ động. Điều này cũng sẽ là nguyên nhân khiến rất nhiều cô gái dù có tình cảm nhưng lại không dám bày tỏ tình cảm của mình. Vì thế đôi khi hai người không thể nắm bắt được tình cảm của nhau và tình cảm cũng vì thế mà khó có thẻ duy trì. Trong trường hợp của em có thể thấy em chưa hề có bất kỳ động thái rõ ràng nào trong việc nói ra lời yêu thương với cô gái em yêu. Nếu như vậy sẽ có hai trường hợp xảy ra. Một là mối quan hệ ấy sẽ dần trở nên xa cách vì người ta vẫn nói “xa mặt cách lòng”. Hai là nếu bạn gái nắm bắt được tình cảm của mình và chủ động thể hiện thì có thể tình cảm sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Thế nhưng trường hợp thứ hai có thể ít xảy ra như những gì chúng ta đã phân tích ở trên.
Về phía bạn gái, em cảm nhận cô ấy có rất nhiều ưu điểm, đặc biệt sau khi em đi làm, không còn trọ cùng xóm nữa nhưng cô ấy vẫn chủ động nhắn tin qua facebook hỏi thăm, thậm chí còn gửi hình ảnh “em nhớ anh”. Đây được xem là những tín hiệu đáng mừng, hay còn gọi là cô ấy đang “bật đèn xanh” cho em. Một khi em có tình cảm nhưng không thổ lộ có thể em đang đánh mất cơ hội ngàn vàng để có được người mình yêu. Nếu để tình cảm đó qua đi có thể sau này em sẽ cảm thấy hối tiếc, đau khổ vì đã không một lần cố gắng bày tỏ tình cảm của chính mình.
Trong thư em cũng chia sẻ nỗi niềm của mình vì tự ti về bản thân, vậy điều gì khiến em lo lắng như vậy? Có thể rất nhiều người cũng trong hoàn cảnh giống như em, lo sợ bị từ chối, sợ bản thân không xứng với một cô gái đáng yêu, ngoan hiền. Thế nhưng tình yêu không bao giờ tác bạch rõ ràng như vậy. Tình yêu đơn giản là sự hấp dẫn về mặt tình cảm, nếu bạn gái thực sự mến em, cô ấy sẽ yêu con người nơi em, sự chân thành của em. Những yếu tố đó mới là giá trị bền vững của tình cảm. Cuộc sống vốn dĩ rất công bằng và nếu em không có ngoại hình đẹp thì em vẫn có tâm hồn đẹp, vì thế hãy tự tin ở bản thân mình. Về lo lắng sợ bạn gái từ chối, thực tế tình cảm của con người là tự nhiên và dù cô ấy có yêu em hay không thì đó cũng là một điều rất đáng quý với em, em sẽ hiểu được tình cảm của cô ấy dành cho em và cũng có câu trả lời cho riêng mình trong mối quan hệ này.
Quyết định có bày tỏ tình cảm hay không sẽ do em lựa chọn. Chương trình hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp em phần nào mạnh mẽ để sớm có quyết định tương lai của chính mình.
Chúc em mạnh mẽ và sáng suốt!