Yêu 5 năm, cứ hễ nhắc tới đám cưới là bạn trai lại: “từ từ rồi tính”. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Yêu 5 năm, cứ hễ nhắc tới đám cưới là bạn trai lại: “từ từ rồi tính”.
Chào chương trình, em có chuyện tình cảm đang bế tắc muốn được tư vấn.
Em năm nay đã 32 tuổi, mới về nước sau một thời gian dài đi làm việc ở Đài Loan, bạn trai em hơn em 2 tuổi, cũng như em anh ý đi làm ở bên Hàn Quốc, bọn em biết nhau từ khi còn học phổ thông, sau đó giữ liên lạc khi cùng đi làm nước ngoài và 5 năm nay thì quyết định yêu nhau và lên kế hoạch cùng về nước để tổ chức đám cưới. Bọn em về nước được hơn 1 năm rồi, khi mới về cả 2 đều về chơi gia đình 2 bên và cũng có kế hoạch sơ sơ về việc tổ chức đám cưới, nhưng đều không có việc làm và cũng không muốn đi làm xa nhà nên bọn em có cùng nhau góp vốn mở một cửa hàng bán đồ quần áo để vừa có việc làm và cũng là cơ sở cho cuộc sống hôn nhân sau này. Việc kinh doanh cũng không tệ nên cả hai đều có động lực để phát triển hơn.
Mải công việc nên một thời gian dài cả hai chẳng nhắc đến việc cưới xin nữa, bố mẹ em cũng hỏi, em hỏi anh ấy thì anh nói: “từ từ rồi tính”. Rồi chẳng thấy anh tính gì mà gần đây thấy anh bắt đầu quan hệ bạn bè nhiều hơn, nhiều khi bỏ cửa hàng để em trông để đi gặp bạn bè. Có lúc em cáu giận vì anh thiếu quan tâm đến công việc thì anh còn cáu lại em và cho rằng em cứ kiểm soát anh đi với bạn đâu có gì mà phải lo. Em bắt đầu thấy mệt mỏi, công việc thì vẫn bận rộn mà em thì phải quán xuyến nhiều hơn, việc cưới xin thì chả có gì cụ thể mà lại cứ sống với nhau như vợ chồng, em thấy sự quan tâm của anh với em giờ cũng hiếm hoi, không hiểu sau này sẽ thế nào. Nếu giả sử anh không muốn cưới em nữa thì sao? Tự dưng em thấy mình dại quá.
Em mong chương trình tư vấn.

Chào em!
Cảm ơn em đã gửi tâm sự của mình tới chương trình. Tôi hiểu và chia sẻ với những hoang mang, lo lắng mà em đang gặp lúc này trong tình yêu. Khi thời gian hai em yêu nhau đã lâu, cũng sống với nhau và cùng làm ăn như vợ chồng, nhưng cứ nhắc đến chuyện hôn nhân thì bạn trai em lại thờ ơ. Điều đó làm em lo lắng không biết rằng tương lai của tình yêu này sẽ đi về đâu. Chúng  tôi hiểu và cùng chia sẻ với em vấn đề này.
Có rất nhiều nguyên nhân có thể khách quan, cũng có thể chủ quan mà nhiều anh chàng chỉ thích yêu mà không muốn cưới. Đó có thể là do tâm lý, do bị ảnh hưởng, chi phối bởi xã hội và công việc, thậm chí có những người đàn ông có phải chứng kiến cảnh bố mẹ không hạnh phúc khiến chàng chẳng muốn lặp lại sai lầm đó, hay những anh chàng mãi vẫn “chưa lớn”, chưa muốn bị ràng buộc bởi cuộc sống hôn nhân; cũng có thể đơn giản vì bạn chưa phải là người phụ nữ phù hợp mà họ đang tìm. Ở mỗi lứa tuổi khác nhau, đàn ông sẽ có sự nhìn nhận và quan niệm khác nhau về hôn nhân gia đình. Đôi lúc họ không phải kết hôn với người phụ nữ mình yêu mà đơn giản là người phụ nữ đến đúng thời điểm họ cần.
Hãy bình tâm nhìn nhận lại tình yêu này và xem xét rằng với một người bắt đầu có những chiều hướng vô tâm, thờ ơ với chuyện kết hôn ngay khi đang yêu nhau thì liệu sau này lấy về có hạnh phúc hay không. Em có thể lựa chọn khoảng thời gian thích hợp, thỏai mái nhất để hai em có thể ngồi lại trao đổi những suy nghĩ, mong muốn của bản thân và tương lai của mối quan hệ này. Khi đó em có thể lắng nghe những mong muốn từ phía anh ấy. Hoặc em cũng có thể trao đổi với anh ấy về việc về trao đổi với ông bà hai bên chuyện tình cảm hoặc đi đến hôn nhân hay không.
Tình yêu và cảm xúc là điều hết sức quan trọng để duy trì cuộc sống trước và sau hôn nhân. Chẳng ai muốn dùng thứ cơm đã nguội lạnh cả, vì thế đừng để tình yêu đóng băng trước ngưỡng cửa hôn nhân. Em hãy tìm ra lý do thực sự khiến anh ấy không "mặn mà" với chuyện kết hôn để còn lo cho tương lai của chính mình nhé. Bởi chỉ khi tìm hiểu được nguyên nhân thì hai em mới biết mình cần thay đổi điều gì để giữ gìn tình yêu này hoặc nên lựa chọn đi tiếp hay dừng lại. Hy vọng từ những chia sẻ của chúng tôi, em có được phần nào câu trả lời cho chuyện tình yêu này.
Chúc em mọi điều tốt đẹp nhất.