Yêu bằng tuổi nên cứ cãi nhau là xưng ... mày tao!
Chào chuyên gia ạ, cháu 22 tuổi, người yêu bằng tuổi. Bọn cháu quen nhau được 3 năm và đang có ý định tiến tới hôn nhân. Nhưng bạn trai cháu rất hay nổi giận và hay ghen chỉ cần cháu có nhắn tin với bạn khác giới năm cấp ba cũng đủ để bạn có thái độ khó chịu với cháu. Và luôn có câu nói rằng “ Anh có rất nhiều người theo đuổi, chỉ cần thích thì sẽ có nhiều cô để quen”.
Bọn cháu cũng thường xuyên tranh cãi, cứ mỗi lần vậy cháu có nói lại thì bạn trai cháu đều cho rằng cháu đang cãi lại và không nghe lời và liền nói cháu là hỗn láo. Vì là một giáo viên nên mỗi lần tranh cãi mà đối phương xưng mày, tao làm cháu rất khó chịu. Bạn trai cháu cũng là người rất cứng đầu, ai nói gì cũng không nghe, bản thân thích gì thì không ai cản được.
Dù cháu đã có nhắn tin và nói thẳng trực tiếp về những vấn đề trên, thì bạn trai cũng đã nói lần sau sẽ thay đổi nhưng cháu thấy không có sự thay đổi. Mọi việc vẫn cứ tiếp diễn như vậy, cháu sợ khi cưới nhau về rồi thì bạn trai cháu sẽ không nể nang gì và ngày càng tiến tới hơn. Bên cạnh chuyện đó, thì cháu thấy bạn trai cháu là người có trách nhiệm, lễ phép với ba mẹ và người lớn, luôn có ý chí tự lập.
Xin hỏi chuyên gia, cháu nên làm gì để có thể cải thiện tính cách của bạn trai cháu đây ạ. Cháu xin cảm ơn chuyên gia!

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi chia sẻ về cho chương trình. Qua những tâm sự của bạn chúng tôi cảm nhận được dường như bạn đang cảm thấy rối ren, tổn thương, bế tắc khi người yêu hay ghen, dễ cáu giận, hai bạn thường xuyên xảy ra tranh cãi, bạn trai có những thái độ, lời nói khiến bạn cảm thấy khó chịu, buồn tủi thật nhiều. Bạn không biết phải làm thế nào để có thể cải thiện tính cách của bạn trai dù đã có những góp ý thẳng thắn. Chúng tôi sẽ cùng bạn trao đổi về vấn đề này!
Bạn thân mến! Người ta nói rằng ghen tuông là một gia vị làm cho tình yêu thăng hoa hơn. Tuy nhiên nếu ghen tuông một cách mù quáng thì vô tình nó sẽ trở thành con dao hai lưỡi "giết chết" tình yêu. Vì vậy, chỉ nên ghen ở mức độ vừa phải và có sự tôn trọng đối phương để luôn giữ lửa cho tình mãi mãi bạn có đồng ý với chúng tôi như vậy không? Bạn có chia sẻ rằng anh ấy có xu hướng ghen vô cớ và hay nổi nóng. Điều này khiến bạn bạn mệt mỏi, mặc dù bạn nhận định anh ấy là người có trách nhiệm, lễ phép với ba mẹ và người lớn, có ý chí tự lập. Bạn có suy nghĩ như thế nào về thái độ cũng như cách ứng xử của bạn trai đối với mình? Ngoài nhắn tin và nói chuyện bạn còn thử những giải pháp nào cho vấn đề?
Thật ra con người ai cũng có những tật xấu riêng, khó có thể trong “một sớm một chiều” bỏ ngay được. Nếu bạn có thể thông cảm và cùng với nửa kia cố gắng dung hòa cái tôi của nhau thì mọi vấn đề có thể giải quyết. Trong tình yêu điều quan trọng nhất đó là cả hai phía cần phải tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Nếu thiếu đi hai điều đó ở đối phương thì sẽ dẫn đến nghi ngờ, kiểm soát và tạo nên sự ngột ngạt cho cả hai, khó cùng nhau xây dựng mục tiêu chung cho mối quan hệ lâu dài. Có những cá nhân yêu bằng cách chiếm hữu chỉ giữ người ấy cho riêng mình một cách thái quá, đó là cách thể hiện tình yêu của họ. Có những người lại chọn cách yêu nhưng để cho người ấy thoải mái tự do về mặt tinh thần, bởi vì đối với họ người yêu họ cảm thấy vui vẻ, thoải mái là họ cũng thấy hạnh phúc. Những người yêu và có sự chiếm hữu, kiểm soát quá nhiều cũng xuất phát từ cảm giác thiếu niềm tin, cảm giác không được an toàn. Bên cạnh đó cũng thể hiện anh ấy là một người thiếu niềm tin vào chính bản thân mình. Hoặc có thể anh ấy đòi hỏi tình cảm nhiều hơn ở bạn, những cách thể hiện tình cảm hiện tại chưa thực sự làm anh ấy thoải mãn. Những lý do trên cũng có thể làm cho các mối quan hệ của bạn gặp "trắc trở".
Việc bạn nhắn tin và nói chuyện trực tiếp anh ấy có hứa sẽ thay đổi nhưng bạn vẫn chưa nhận thấy điều đó từ anh ấy, có thể trong lúc anh ấy nóng giận hoặc anh ấy cần thời gian đề có thể thích nghi và thay đổi mình. Việc cần một chút thời gian để nhìn nhận lại toàn bộ vấn đề khúc mắc là rất cần thiết đối với cả bạn và anh ấy. Sau đó bạn có thể cân nhắc tới vấn đề anh ấy có phải thật sự là người bạn cần? Tiêu chí người đàn ông cho gia đình của bạn như thế nào? Hai người có chung mục đích, lý tưởng trong tương lai, có tin tưởng và tôn trọng nhau hay không?
Thời gian sẽ trả lời cho cả hai, nếu tình yêu anh ấy dành cho bạn đủ lớn, anh ấy sẽ trả lời bạn bằng những thay đổi rõ ràng hơn trong hành động. Tuy nhiên, với người đàn ông dễ ghen, hay nổi giận, để tránh việc khiến anh ấy ghen bạn nên chú ý đến cách cư xử của mình để xây dựng niềm tin nơi anh ấy. Bạn cần thể hiện sự minh bạch, rõ ràng với các mối quan hệ khác giới. Bạn cũng nên trao đổi với anh ấy về những mong muốn, tâm tư, tình cảm của mình, cũng như lắng nghe để hiểu anh ấy hơn. Trong tình yêu rất cần sự hòa hợp, thông cảm thấu hiểu nhau. Và để tiến xa hơn trong tương lai, chung sống với nhau anh ấy vẫn giữ tính hay ghen, khó chịu, hay giận, làm tổn thương đến bạn thì hôn nhân chắc chắn sẽ khó mà hạnh phúc. Chính vì vậy hãy chỉ kết hôn khi chính bạn mong muốn và cảm thấy những "bất ổn" thực sự đã được giải quyết. Mong bạn sẽ có những ứng xử khéo léo, phù hợp giúp bạn trai có thể cải thiện được vấn đề của mình để tình yêu đi tới bến bờ hạnh phúc
Chúc bạn luôn vui vẻ và tràn đầy năng lượng trong cuộc sống!