Yêu em nhưng "sẻ chia" là điều anh không thể... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Yêu em nhưng "sẻ chia" là điều anh không thể...
Xin chào cửa sổ tình yêu!
Năm nay em 28 tuổi, người yêu em 22 tuổi, bọn em yêu nhau được 6 năm và cùng là mối tình đầu của 2 đứa. Hiện tại người yêu em là sinh viên năm cuối, cũng có đi làm thêm. Trong quá trình đi làm, đi học thì cũng mệt mỏi, nhưng mỗi khi như vậy bạn ấy không thể nào tâm sự được với em, không muốn nhắn tin cho em. Hoặc có tâm sự thì mỗi lần như vậy cũng làm bạn ấy bực bội và bế tắc hơn. Trước đây bọn em có chia tay 1 lần, thời gian đó vào lúc bạn ấy bước vào đại học, cũng là lý do không thể chia sẻ với em lúc mệt mỏi. Sau đó 2 năm bọn em còn tình cảm và quay lại, nhưng bây giờ lại gặp chuyện như vậy. Bọn em có thẳng thắn nói chuyện nhưng không tìm ra được giải pháp cho chuyện này, bạn ấy có nghĩ đến chuyện không hợp tuổi nên như vậy. Em rất mong được chuyên gia tư vấn cho em.

Chào em!
Tình yêu đối với nhiều người dường như là một điều gì đó rất thiêng liêng, cao quý và nó cũng có sức mạnh chi phối rất lớn đến mỗi người khi yêu. Có lẽ chính vì vậy mà có nhiều người kỳ vọng rất lớn vào người họ yêu. Họ hy vọng rằng đối phương sẽ là người luôn luôn sẻ chia, thấu hiểu, quan tâm, ở bên cạnh họ mọi lúc, mọi nơi và ủng hộ họ trong tất cả mọi chuyện. Nhưng dẫu có yêu nhau thế nào đi chăng nữa thì chúng ta vẫn là con người, không ai giỏi hết mọi thứ,  biết hết mọi điều; Hơn nữa, ai rồi cũng sẽ có lúc mệt mỏi, bế tắc. Trong tình huống của em và bạn gái, hai em đang gặp vấn đề trong việc chia sẻ, thấu hiểu lẫn nhau. Lúc này, sẽ có hai trường hợp có thể xảy ra mà bọn em sẽ cần phải xác định là mình thuộc tình huống nào để có cách giải quyết phù hợp.
Tình huống thứ nhất là bạn gái em đang kỳ vọng quá lớn vào người yêu của mình. Bạn ấy mong muốn mọi chuyện mình nói ra đều phải được hiểu, được cảm thông, được chấp nhận, chia sẻ. Nhưng như tôi chia sẻ ở trên, không ai có thể giỏi hết tất cả mọi thứ và con người ta không phải khi nào tinh thần cũng đủ khỏe mạnh, vững chãi để có thể nâng đỡ người khác. Bản thân em cũng vậy, cũng có lúc em cảm thấy mệt mỏi, yếu mềm, cần được chia sẻ đúng không? Có thể vì kỳ vọng quá lớn nên bạn gái em dễ thất vọng, và khi đã thất vọng thì người ta chỉ nghĩ đến những điều tiêu cực trong tình yêu mà thôi. Tình huống thứ hai là bạn gái có nhu cầu được chia sẻ nhưng bản thân em lại chưa biết cách chia sẻ, cảm thông với cô ấy. Lắng nghe, chia sẻ, cảm thông là kỹ năng mà con người ta phải học hỏi, trau dồi dần dần chứ không phải khi sinh ra đã có hay “hợp tuổi/ không hợp tuổi” như bạn em nói. Chính vì vậy em có thể tự nhìn nhận lại cách ứng xử của em trước mỗi lần bạn gái chia sẻ, hoặc trao đổi thêm với bạn gái xem mình chưa đúng ở chỗ nào, nên thay đổi ở đâu, bạn gái mong chờ được em ứng xử ra sao?... Trong trường hợp nếu cả hai em cùng trao đổi, bàn bạc rồi nhưng vẫn chưa tìm ra được vấn đề nằm ở đâu, nên giải quyết như thế nào thì em và bạn gái có thể tìm đến các chuyên gia về tư vấn tâm lý để có được sự hỗ trợ cụ thể hơn em nhé.
Chúc hai em sớm giải quyết được những khúc mắc của mình!