Yêu nhau 3 tháng đã muốn “bỏ nhà đi trốn” cùng anh…
Em và anh ấy yêu nhau cũng được 3 tháng ạ. Nhưng khi em nói với gia đình để được gia đình cho phép qua lại thì bố mẹ em lại nhờ cô của em tìm hiểu về gia đình anh. Khi bố mẹ tìm hiểu xong và có nói với em là nên cắt đứt liên lạc với anh vì anh có hình xăm (5-6 cái), nói anh nghiện ngập này nọ, làm ăn thì suốt ngày chơi chứ không chú tâm. Nhưng em có tiếp xúc với anh và em biết anh không phải con người như vậy. Anh có hình xăm nhiều như vậy vì đấy là đam mê, đấy là sở thích của anh. Còn về công việc của anh là vì anh được bố mẹ cho làm chủ thầu công trình xây dựng. Còn về anh nghiện ngập thì em chưa thấy anh có những biểu hiện lạ hay tiêm chích, hoặc uống thuốc gì cả. Nhưng em có nói bố mẹ, anh ấy không phải là người như vậy thì bố mẹ vẫn không tin. Và em có hỏi bố mẹ em lý do vì sao lại không thích anh ở điểm gì, và ai đã nói với bố mẹ về anh như vậy. Nhưng bố mẹ vẫn không nói. Từ khi em nói thì em luôn bị bố mẹ mắng, em nhiều lúc suy sụp tinh thần. Và em có nghĩ là qua tết, có thể em sẽ trốn đi cùng anh và có đăng ký kết hôn với anh trước. Rồi 2 đứa sẽ đi làm và đến 1 nơi không ai biết bọn em.
Vậy cho em hỏi chuyên gia em nên làm như thế nào được ạ?

Chào em!
Em đang băn khoăn có về việc qua tết Nguyên Đán này có nên đi trốn cùng người yêu mình vì sự ngăn cấm của gia đình em về chuyện tình cảm này hay không? Chúng tôi sẽ chia sẻ cùng em vấn đề này. Tình yêu hai em gặp phải sự ngăn cấm của bố mẹ, gia đình. Có thể hiểu được tình yêu thương của người làm cha mẹ, họ luôn mong con mình được sống vui và hạnh phúc, có sự lựa chọn đúng cho cuộc đời mình mà không vấp phải bất kỳ một tổn thương nào cả. Nhưng có lẽ sự can thiệp của gia đình lại khiến tình cảm của hai em khó khăn và hiện tại mong muốn cả hai đi cùng nhau đến một nơi không ai biết hai em.
Em ạ! Quãng thời gian hai em yêu nhau 3 tháng không đủ để hiểu hết về một con người đâu em. Thêm vào đó, trong tình yêu thì người ta luôn nhận thấy người yêu mình là “đẹp”, là “hoàn hảo”. Thế mới nói, mọi người dù khôn ngoan đến mấy khi bước vào tình yêu cũng trở nên “mù quáng”. Trong tình huống này có lẽ hai em nên bình tĩnh, kiên trì thuyết phục, chứng minh cho cha mẹ thấy mình thực sự yêu thương nhau, mình đã trưởng thành, có thể làm chủ cuộc sống của mình, tự lập với 1 công việc phù hợp, có thu nhập ổn định, có độ chín trong tính cách, tình cảm; anh ấy là người tốt, không nghiện ngập như bố mẹ em nghĩ… để bố mẹ yên tâm. Nếu hai em lại lựa chọn cách bỏ trốn, hành xử bồng bột: bỏ nhà đi, đưa nhau đi đến một nơi không ai biết hai em, dù không được chấp thuận… Trong mắt gia đình, hai em vẫn là những đứa trẻ bồng bột thì thật khó để bố mẹ có thể yên tâm đồng ý tác thành cho hai em. Đó là chưa kể hành động của các em còn ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến tương lai của em khi mọi thứ trở nên dở dang: công việc, sự nghiệp. Và nếu đặt vào vị trí của những người làm cha làm mẹ, họ có thể tin tưởng được hai em nữa hay không? Điều này, hai em phải cân nhắc thật kĩ trước khi quyết định. Bởi biết đâu, những tìm hiểu của cô em là đúng và nhận định, ngăn cản của bố mẹ em là hợp lý thì sẽ ra sao? Tôi không có chủ đích nói về người yêu của em ra sao, vì tôi cũng chỉ nghe qua lời kể của em và sự nhận định của gia đình em, nhưng vẫn không thể nói là không có trường hợp đó xảy ra.
Hiện tại, tôi không biết năm nay hai em bao nhiêu tuổi? Liệu hai em có thể sẵn sàng cho một cuộc sống mới với một người, thay vì được sự “bao bọc” của gia đình hay chưa? Liệu em có lường hết được mọi chuyện nếu sau này chung sống hay không? Khi đó, em phải đối mặt với biết bao điều không thể lường trước được như: nơi sinh sống, công việc, kinh tế, những khác biệt khi chung sống gây ra những mâu thuẫn… có quá nhiều thứ để em cân nhắc. Hoặc nếu trường hợp xấu nhất là mâu thuẫn xảy ra khi chung sống hay tình cảm của một trong hai bên thay đổi trong theo chiều hướng tiêu cực, có con khi hai em chưa sẵn sàng… thì bản thân em sẽ là người chịu thiệt thòi rất nhiều. Không ai dám chắc được tương lai để mà biết trước quyết định của mình có đúng hay không? Điều gì cũng có rủi ro của nó. Nếu em vẫn lựa chọn bỏ nhà đi cùng một người mới quen không lâu như vậy thì buộc em phải đánh đổi.
Hai em nên biết chung sống cùng nhau không bao giờ là đơn giản, là dễ dàng; nhất là khi mới ra ngoài. Ban đầu, ai cũng nghĩ tình yêu là tất cả, nhưng đến khi nhận ra nó chỉ là một phần nhỏ của cuộc sống thì mọi chuyện cũng đã quá muộn rồi. Vậy nên, ngay từ bây giờ hai em hãy can đảm chịu trách nhiệm cho những quyết định của mình, không phải chỉ có “bỏ trốn” mới là cách tốt nhất cho một câu chuyện tình cảm bị ngăn cấm. Thực tế, có rất nhiều đôi yêu nhau, không được sự cho phép của gia đình; nhưng bản thân họ vẫn cố gắng để cho mọi người tin tưởng vào tình yêu của họ bằng cách làm việc, thay đổi tính cách của bản thân, chứng minh cho cả hai bên gia đình tin tưởng dần dần. Lý do bạn trai em không được chấp nhận vì anh ấy không có công việc ổn định và nghiện ngập thì hai em hãy cứ yêu nhau thêm và chứng minh cho gia đình thấy anh ấy không như mọi người nghĩ. Còn nếu trong thời gian tìm hiểu mà thực sự anh ấy là người như gia đình em tìm hiểu thì em cũng nên xem xét có tiếp tục với anh ấy nữa hay không. Vì em cũng biết nếu lấy một người như vậy thì không chắc hôn nhân đã hạnh phúc.
Hãy để thời gian chứng minh mọi điều về anh ấy. Và thời gian và thực tế sẽ là câu trả lời tốt nhất cho một tình yêu bị ngăn cấm. Nếu hai em chứng minh được mình hoàn toàn có đủ khả năng để mang lại hạnh phúc cho nhau và tình cảm đã chín muồi, thì sẽ không có lý do gì để bố mẹ ngăn cản tình yêu của hai em nữa cả. Hy vọng hai em biết mình nên làm gì và biết chịu trách nhiệm với mỗi quyết định của mình em nhé.
Chúc em có quyết định sáng suốt!