Yêu xa – 2 người yêu nhau, 4 người đau khổ.
Em năm nay 24 tuổi. Em có quen một bạn gái từ năm học cấp 3 và đến lớp 12. Bọn em chia tay nhau nhưng vẫn còn thương nhau lắm. Sau đó em học Cao Đẳng, bạn ấy thì học Đại Học. Năm thứ 2 sinh viên thì bọn em gặp lại nhau và biết còn tình cảm với nhau và quay lại với nhau cho đến bây giờ em đã 24 tuổi. Tốt nghiệp xong em quyết định đi lao động ở Nhật Bản và em có bảo bạn ấy là đợi em 5 năm sau em sẽ về và cưới bạn ấy.
Lúc đầu bạn ấy đồng ý và khi bạn ấy tốt nghiệp xong cũng đã xin được việc làm ở 1 phường ở thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng trước lúc nhận việc thì bạn ấy đã thay đổi quyết định là muốn sang Nhật làm để có thể gần nhau hơn mặc cho người nhà có phản đối. Lúc bạn ấy quyết định như vậy là em cũng đã đỗ phóng vấn để sang Nhật và đang học tiếng Nhật tại 1 công ty xuất khẩu lao động. Và trong lúc học em đã vô tình gặp 1 bạn gái khác đồng trang lứa. Hai bọn em lúc học cũng có nói chuyện nhiều lần và sau nhiều lần như vậy em cảm nhận được 1 số điểm chung và trùng hợp nên cũng vô tình cảm nắng bạn gái đó. Em biết mình sai và không dám nói với bạn gái mình. Cho đến khi em sang Nhật thì không còn nữa. Và bây giờ thì bạn gái đã gặp 1 cảnh tương tự. Bây giờ bạn ấy cũng đang học tiếng Nhật và học đã được 8 tháng.
Trong lúc học thì bạn ấy có thân với 1 bạn nam học cùng nhưng nhỏ hơn 4 tuổi. Thân nhưng vẫn nghĩ đó chỉ là tình cảm bạn bè, chị em. Cho đến khi 2 người có cãi vã và giận nhau và không nói chuyện với nhau. Bạn ấy có điện thoại tâm sự với em (bọn em cũng hay video call hằng ngày) thì em nhận ra là bạn ấy đã có tình cảm với người bạn kia. Khi em hỏi thì bạn ấy mới nhận ra mình thích người khác lúc nào mà cũng không hay. Và em đã nói chuyện rất nhiều và bạn ấy có hứa là sẽ không để tình cảm lấn át mình nữa sẽ chỉ yêu mình em. Nhưng em vẫn cảm thấy rất buồn. Không biết mình nên làm gì? Không biết em có ích kỷ quá không? Cũng không biết như vậy là bạn gái em có còn yêu em không?
Mong chuyên gia tư vấn giúp em với ạ!

Chào em.
Sau khi đọc câu chuyện em gửi về chương trình, chúng tôi hiểu được những cảm xúc bất an, buồn chán và băn khoăn trong tình yêu của mình. Đúng là để giữ được tình yêu đã khó mà để giữ được tình yêu khi yêu xa lại càng khó khăn hơn rất nhiều, đúng không? Hiện tại khi cả em cùng đã “cảm nắng” người khác cũng đã lựa chọn quay về với nhau. Em không biết rằng việc em nói bạn gái nhiều khiến cô ấy cắt đứt với người con trai kia có phải là em quá ích kỉ hay không, chúng tôi sẽ cùng em chia sẻ.
Chúng tôi cũng rất mừng khi hai em dù có những bước “lệch” trong tình yêu nhưng vẫn có thể quay về bên nhau. Có quá nhiều câu chuyện tình cảm phải dừng lại vì khoảng cách địa lý, cũng có quá nhiều cám dỗ khiến tình cảm của mỗi người lạc hướng, lệch nhịp. Bởi khi yêu xa người ta chẳng có thể có thời gian cho nhau nhiều, ai cũng bận với guồng quay, công việc, học hành của cuộc sống. Yêu xa cũng là lúc giận dỗi chẳng thể dỗ dành nhau, đau yếu chẳng thể chăm sóc nhau và đặc biệt là những lúc cô đơn, chán chường nhất chẳng thể cho nhau một bàn tay, một bờ vai để dựa dẫm. Thế nên người ta vẫn thường nói bông đùa với nhau rằng: “yêu xa là khoảng cách mong manh nhất trong tình yêu mà những người trong tình cảm đó duy trì với nhau bằng niềm tin”. Nhưng có lẽ nó cũng đúng một phần nào đó. Bởi mối quan hệ đó quá mong manh, tưởng chừng như một người quay lưng đi là chẳng thể nhìn thấy người kia nữa. Vậy nên trong câu chuyện này hai em điều có tình cảm nhất thời với một người khác, bằng cách này hay cách khác mà cả hai đã chọn quay về với nhau thì thôi nhắc đến chuyện ai ích kỉ hay không nữa. Hiện tại, hai em sẽ hàn gắn như thế nào đó mới là điều quan trọng nhất.
Yêu xa thật sự là một thử thách khi các em còn rất trẻ. Khi yêu người ta luôn cần được sự quan tâm và lo lắng, nhưng điều đó là khó khăn khi hai em xa nhau về khoảng cách địa lý. Nhưng đó chỉ là khó khăn thôi chứ không phải là không thể, các em đang sống trong thời đại công nghệ thông tin “thế giới phẳng” nên việc có thể giao tiếp với nhau trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, các mạng xã hội như Facebook, zalo, skype, talk, viber,… các em có thể nói chuyện với nhau hàng ngày nếu muốn, quan tâm chia sẻ với những khó khăn cô ấy gặp phải trong cuộc sống hằng ngày. Có thể cho cô ấy tin tưởng vào tình yêu của em, thấy được tương lai sự gắn kết như thế nào. Đó là cách chính em cũng không cảm thấy hổ thẹn với lòng mình khi có mối quan hệ khác trước đó. Đây cũng là cách để hai em thấy trân quý tình yêu hơn, thương nhau nhiều hơn. Đợi nhau đến ngày về gần bên nhau sẽ còn là quá lâu nữa, chỉ cần khi yêu hai em hướng về nhau là được. Hy vọng từ những chia sẻ của chúng tôi, hai em biết cách giữ gìn tình yêu của mình.
Chúc hai em giữ được tình yêu thật đẹp.