Yêu xa là khổ mà gia đình còn ngăn cản vì "không hợp tuổi" | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Yêu xa là khổ mà gia đình còn ngăn cản vì "không hợp tuổi"
Em tên Vân năm nay 23 tuổi. Em đang chuẩn bị đi làm vì em cũng vừa mới ra trường. Em và anh ấy yêu nhau được hơn 2 năm hiện giờ hai đứa đang yêu xa, do anh ấy đi xuất khẩu lao động. Gia đình em rất quý anh ấy và hai đứa cũng đã có ý định đợi anh ấy về rồi tính chuyện cưới xin nhưng gia đình anh, thậm chí cả họ hàng anh ấy không đồng ý cho em và anh ấy bên nhau vì lý do không hợp tuổi khiến hai đứa đều rất áp lực. Em và anh ấy cũng nhiều lần nói chuyện thẳng thắn với nhau nhưng em thấy thái độ của anh ấy vẫn rất mập mờ và do dự. Bây giờ em lên làm thế nào, em có nên tiếp tục chờ đợi thêm khi mà không biết rõ kết quả sẽ đi đến đâu không ạ
Mong chương trình cho em lời khuyên. Em xin cảm ơn chương trình.

Em gái thân mến!
Con đường đi đến đích cuối cùng của tình yêu không bao giờ là bằng phẳng. Nào có tình yêu luôn vui vẻ, hạnh phúc mà luôn có những thăng trầm, biến cố. Việc một mối quan hệ yêu đương bị tác động và cản trở vì lý do tuổi tác không hợp cũng là một trong nhiều những vấn đề mà các cặp đôi gặp phải. Đây là một điều không hề dễ dàng cho các cặp đôi khi phải đưa ra giải pháp cho mối quan hệ của mình. Chúng tôi chia sẻ với em những lo lắng và băn khoăn này cùng em.
Dù xã hội hiện nay đã phát triển nhưng chuyện xem tuổi khi chọn vợ, chọn chồng/ chọn vợ cho con không phải là hiếm. Nhiều đôi đã phải chia tay nhau vì không hợp tuổi cũng như có người không yêu mà bị ép gả vì hợp tuổi, hợp phong thủy, làm ăn với đối phương. Kết hôn là việc trọng đại của cả đời người nên việc bố mẹ bạn trai em lo lắng cho tương lai của anh ấycũng là điều dễ hiểu. Khi em hiểu được nỗi lòng của người làm bố mẹ thì sẽ dễ nói chuyện với họ hơn. Việc hai em tiếp tục với nhau hay không chủ yếu phụ thuộc vào tình yêu, sự kiên định và thuyết phục của bạn trai em.
Có thể nói rằng hiện nay chưa có một bằng chứng khoa học cụ thể nào chứng minh được những người không hợp tuổi lấy nhau thì có những chuyện hôn nhân đổ vỡ, những chuyện chết chóc hoặc không hay của người khác, rồi người ta đưa ra bàn tán rồi đổ cho là tại “số mạng”. Trên thực tế, nhiều người không được xem là hợp tuổi nhưng đến với nhau vẫn có được hạnh phúc vì họ hiểu nhau, yêu thương nhau nên chịu được tính cách của nhau. Cũng có thể gia đình của bạn trai em nghe thấy người này người kia kể chuyện vợ chồng sẽ gặp xung khắc, khắc mệnh,... vì không hợp tuổi khi lấy nhau, tuy nhiên có thể thấy đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên và do không may mắn mà thôi, chứ không có điều gì chứng minh được. Đó là những niềm tin không có căn cứ nào cả nên không thể mang ra đánh giá cho sự lâu bền sau này. Bởi không ít người có những niềm tin vào “thầy bói” mà đau ốm, bệnh tật mà không chịu đến bệnh viện, thuốc thang, thay vào đó họ tìm hiểu cách tục lễ bái, cúng, trừ tà ma…
Hạnh phúc hôn nhân cũng như hạnh phúc lứa đôi đều dựa trên cơ sở tình yêu, sự quan tâm, chia sẻ và cảm thông lẫn nhau. Mặt hòa hợp về tính cách cũng như lối sống mới là điều quyết định đến hạnh phúc lâu dài của hôn nhân. Trong những cặp đôi yêu nhau, đến với nhau cũng có nhiều người xem xét kỹ lưỡng, kiểm tra cẩn thận về tử vi, số mệnh, tuổi tác, ngày giờ sinh nhưng rồi cuộc sống hôn nhân cũng không được hạnh phúc, vẫn ly hôn, vẫn mâu thuẫn. Vậy nên mới nói, để có thể có một cuộc hôn nhân hạnh phúc lâu dài không chỉ là do hợp tuổi mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa. Nếu bạn trai em biết cách bảo vệ tình yêu thì anh ấy cũng có thể cùng giải thích với bố mẹ em rằng việc kết hôn dựa trên tuổi là không có căn cứ và cũng chưa chắc “thầy bói” họ xem là đáng tin tưởng. Bạn trai em cần để bố mẹ anh ấy biết rằng anh ấy hiểu sự lo lắng của bố mẹ, nhưng trong hôn nhân cũng như tình yêu điều quan trọng là sự hòa hợp trong tính cách, sự quan tâm, thông cảm và chia sẻ lẫn nhau, nếu thực sự không hợp nhau, hai em đã không thể tìm hiểu và yêu nhau trong thời gian qua. Anh ấy có thể tìm dẫn chứng những cặp đôi không hợp tuổi nhưng vẫn sống với nhau hạnh phúc, thêm vào đó tham khảo những bài học thực tế về hậu quả của việc mê tín dị đoan, nhờ những người có uy tín, hiểu biết thuyết phục bố mẹ. Tuy vẫn quan niệm “có thờ có thiêng có kiêng có lành” nhưng dân gian cũng có câu “đức năng, thắng số”. Tức là số mệnh dù có xung khắc đến đâu, chỉ cần tu thân tích đức là có thể hóa giải được hết. Bên cạnh đó, bạn trai em có thể kiểm tra cẩn thận cả các khía cạnh khác và nói với gia đình để thay đổi. Nếu gia đình một mực nghe theo bói toán xem tuổi không hợp thì cũng có nhiều biện pháp “hóa giải” để giảm bớt những xung đột, hóa giải xung khắc như làm những lễ nghi theo cách bói toán họ vẫn hay làm để “hóa giải” hay đẻ con hợp tuổi bố mẹ để thay đổi “cung số” như thầy bói hay làm chẳng hạn.
Lúc này, sự phản đối của gia đình là thử thách dành cho tình yêu của hai em. Rất nhiều người ở trong hoàn cảnh giống như em, họ vẫn bất chấp yêu nhau và cuối cùng, sự kiên trì đó đã làm bố mẹ phải thay đổi, “trời không chịu đất thì đất phải chịu trời”. Tình yêu nào cũng có thể gặp những khó khăn và thử thách khác nhau, nếu vượt qua được khó khăn tình yêu sẽ càng bền vững và đáng trân trọng. Hy vọng rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ phần nào giúp em sáng suốt hơn để có thể giải quyết vấn đề của mình.
Hi vọng mọi điều tốt đẹp sẽ đến với em. Chúc hai em hạnh phúc!