Yêu xa thì sâu đậm, về gần lại chia tay.
Em xin chào chương trình, em có vấn đề này bế tắc mong chương trình tư vấn giúp em.
Em năm nay 28 tuổi. Em và người yêu em quen nhau từ đầu năm nay và đã nhận lời yêu từ tháng 5. Trong thời gian đó cô ấy còn đang đi làm ở xa nhà. Em thường xuyên lên thăm và cô ấy cũng thường xuyên về. Em rất yêu cô ấy và cô ấy cũng thế (là do em cảm nhận được từ những hành động và sự quan tâm của cô ấy dành cho em). Nhưng từ đầu tháng 11 cố ấy đã xin về để làm ở quê. Em nghĩ đó là 1 dấu hiệu tốt để em có thể tiến tới hôn nhân. Và trước đó cả 2 cũng đã có những trao đổi và xây dựng cho hôn nhân.
Vào rằm tháng 8, em đã đưa bố mẹ em sang chơi nhà cô ấy để gặp mặt chào hỏi và cũng để xin phép cho 2 đứa tìm hiểu nhau. Nhưng mọi chuyện bắt đầu khi cô ấy về làm ở quê. Tại chỗ làm mới, có 1 cậu bên bán hàng đã tán tỉnh và làm cô ấy xiêu lòng. Chỉ sau 1 tháng, cô ấy đã nói lời chia tay với em; nhưng em không chấp nhận vì nghĩ đó chỉ là tình cảm nhất thời. Cô ấy đã không gặp hay nghe bất cứ cuộc gọi nào của em nữa. Cứ thế nửa tháng trôi qua, em thực sự chán nản và tuyệt vọng; nhưng chợt nhớ ra cô ấy hay kể rằng thường xuyên tâm sự với mẹ nên không còn cách nào khác đã đến nhờ mẹ cô ấy để tâm sự với cô ấy để xác định rõ lại tình cảm của mình.
Em biết chuyện trẻ con không nên nhờ người lớn can thiệp; nhưng không còn cách nào khác ạ. Khi mẹ cô ấy biết chuyện đã quát mắng, thậm chí là chửi cô ấy cả tuần nay rồi ạ. Mà điều đó em thực sự không mong muốn và thực sự không ngờ tới vì nghĩ 2 mẹ con sẽ vẫn lại tâm sự chia sẻ với nhau như mọi khi. Cuối cùng, do chịu nhiều áp lực từ gia đình và công việc ở công ty mới. Cô ấy đã nói với em tình cảm kia là nhất thời nên đã thôi với cậu kia (em biết rằng cô ấu và cậu kia vẫn nói chuyện với nhau. Đến bây giờ, sau khi xảy ra chuyện vẫn thi thoảng đưa cô ấy từ chỗ làm về nhà) và cũng nói rằng không còn tình cảm với em nữa (em cũng không biết thực sự tình cảm của cô ấy bây giờ là như thế nào nữa). Cố ấy quá áp lực và muốn chấm dứt tất cả, nhưng em thì vẫn còn yêu cô ấy và vẫn muốn cô ấy quay trở về bên em. Em bảo rằng sẽ tha thứ tất cả nhưng cô ấy cũng không quay lại. Em giờ thực sự bế tắc không biết mình phải làm gì nữa ạ.
Em xin chương trình tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn chương trình.

Em trai thân mến!
Có lẽ em đang cảm thấy băn khoăn về tình cảm của đối phương dành cho mình khi hai em đang yêu nhau mà bỗng chỉ có một chàng trai tán tỉnh thì lập tức cô ấy thay lòng và nói chia tay với em. Em cũng đã nhờ “sự trợ giúp” của mẹ cô ấy nhưng rồi kết quả chỉ làm căng thẳng thêm mối quan hệ và cô ấy vẫn lựa chọn dừng lại. Thế mới thấy rằng tình yêu thực sự khó đoán định, không thể cưỡng cầu, hôm nay yêu mai có thể xa rồi. Tôi chia sẻ với những băn khoăn nơi em.
Nếu em cảm thấy tình yêu mình dành cho cô ấy quá nhiều thì em nên tìm cách để có một cuộc nói chuyện với cô ấy trực tiếp chứ không phải qua việc nhắn tin gọi điện. Khi đó cả hai em có thể nói chuyện với nhau rõ ràng hơn về tình cảm của mình và áp lực cả hai đang gặp phải. Hơn nữa, em có thể nhận thấy được tình cảm từ phía em và cô ấy ra sao và có nên tiếp tục hay không? Nếu có thì cả hai thay đổi như thế nào về những gì cô ấy thấy không phù hợp ở em và cô ấy nên dứt khóat tình cảm với cậu kia ra sao? Còn cô ấy quá băn khoăn thì hai em cũng có thể cho nhau 1 khoảng thời gian nhất định như 7 ngày, 10 ngày… để cân nhắc tình cảm và có câu trả lời rõ ràng cho nhau.
Nhưng nếu trong trường hợp bạn gái em không muốn nối lại mối quan hệ nữa, cũng như đã hết cảm xúc với em, không còn yêu em nữa và cô ấy muốn bên người mới thì dù em có cố gắng đến đâu cũng không thể thay đổi được. Nếu người ta không còn cảm xúc với nhau, sự tiếp tục một cách gượng ép đôi khi là điều "rất khó khăn" cho cả hai bên. Bởi tình yêu là sự tự nguyện. Nếu chuyện này xảy ra, em cũng cần tôn trọng quyết định của cô ấy. Tôi hiểu là em rất yêu cô ấy, tuy nhiên không phải lúc nào mọi chuyện trong cuộc đời cũng diễn ra theo đúng ý muốn của mình. Khi ấy chúng ta sẽ cần học cách chấp nhận, để đối mặt và vượt qua nó.
Để  vượt qua giai đoạn khó khăn này, em hãy tập trung vào công việc, hẹn hò bạn bè, quan tâm hơn tới gia đình, anh chị em, làm mới mình, cất đi những thứ kỉ niêm giữa hai người, tạo cho mình một cuộc sống bận rộn, tránh có thời gian rảnh để suy nghĩ tiêu cực. Em hãy coi đây là khoảng thời gian thích hợp để làm rất nhiều việc mà trước đi vì bận rộn chuyện "hẹn hò" mà mình lỡ bỏ qua….  Em nên dứt ra khỏi cái suy nghĩ bị lừa dối phản bội đó hãy nghĩ đơn giản là không hợp nhau thì chia tay, cho nhau con đường tìm kiếm hạnh phúc mới thích hợp hơn. Vết thương nào cũng cần có thời gian để lành. Chính vì vậy, em có thể thả trôi cảm xúc của mình; nhưng hãy giới hạn thời gian hồi phục. Đừng quá thôi thúc mình phải quên đi mà lại khiến mình phải nhớ lại nó.
Chúc em sớm vượt giai đoạn khó khăn này!